เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยเจอของราคาแพงหรือหายากหลงมาอยู่ในร้านขายของมือสองกันบ้าง แต่เหมือนช่างภาพคนนี้จะโชคดีเป็นพิเศษครับ เจอเลนส์ราคาแพงในร้านมือสองที่มีมูลค่ากว่า 50,000 บาท กับราคาที่จะต้องทำให้หลายคนอิจฉา ได้มาไม่ถึง 300 บาท!

เรื่องเริ่มมาจาก ลุค (Luke) เจ้าของร้านกล้องฟิล์ม Film Supply PDX ในพอร์ตแลนด์ สหรัฐอเมริกา ที่มักจะไปหาของมาจากร้านมือสองเพื่อมา Resell อยู่เป็นประจำต้้งแต่ปี 2014 แต่ครั้งนี้ต่างออกไป เขาไม่เคยเห็นของมูลค่าขนาดนี้ในร้านมือสองมาก่อน หรือแม้แต่กล้องดิจิทัลหรือเลนส์ดี ๆ ก็ไม่เคยเจอ

เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ร้านมือสอง GOODWILL เรียกว่าเขาอยู่ที่ถูกที่ถูกเวลาพอดีครับ ในตอนที่พนักงานกำลังเข็นรถเข็นที่มีของใหม่ ๆ ออกมานั้น เขาดันไปเห็นของที่ไม่ควรจะมาอยู่ในนี้เลย ใช่ครับ มันคือเลนส์ Canon L (L ย่อมาจาก Luxury) ‘EF 50mm F1.2L USM’ เลนส์ Normal ไวแสงสาย Portrait ในตำนาน

ซึ่งเขาก็ฉุกคิดได้ว่าเลนส์แพง ๆ แบบนี้จะมาอยู่ในกองของมือสองได้อย่างไร สุดท้ายก็คงไม่พ้นแก้วน้ำทรงเลนส์ Canon ที่วางขายทั่วไปเกลื่อนตลาด

Canon

แต่พอหยิบมันขึ้นมาดูน้ำหนักมันกลับไม่ใช้แก้วน้ำซะแล้วครับ มันเหมือนกับเลนส์ของจริงมากกว่า พร้อมแปะป้ายราคาไว้แค่ 6.99 เหรียญ (ประมาณ 250 บาท) เท่านั้น ซึ่งจริง ๆ แล้ว EF 50mm F1.2L USM มันต้องมีราคาสูงถึง 1,399 เหรียญ (ประมาณ 50,000 บาท)

Canon

วินาทีนั้นเขาได้หยิบมือถือออกมาถ่ายวิดีโอด้วยความตื่นเต้น ก่อนจะหยิบเลนส์ไปจ่ายเงินแล้วรีบปั่นจักรยานกลับบ้านไปลองกับกล้องฟิล์ม Canon ที่เขามี ซึ่งพอทดสอบดูแล้วเจ้า 50mm F1.2L USM ตัวนี้ยังใช้ได้ครับ! แถมสภาพชิ้นเลนส์ยังสวยมาก ๆ อีกด้วย

ลุคกล่าวว่าเขาไม่อยากจะเชื่อเลยว่าจะเจออะไรแบบนี้ที่นั้น พร้อมพูดติดตลก “หวังว่าพวกเขาจะไม่ได้อ่านบทความนี้นะ ฮา”

จากนี้เวลาไปร้านที่ขายของมือสองก็อย่าลืมส่อง ๆ ดูกันล่ะครับ ไม่แน่อาจจะโชคดีเหมือนลุคก็ได้นะ!

ที่มา: PetaPixel และ Luke จาก Film Supply PDX

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส