ฟิล์ม ‘Instax’ หรือที่เรียกกันอย่างติดปากว่า ‘เชกิ’ กลายเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในกลุ่มคนหลายวงการ ซึ่งถ้าให้เปรียบเทียบกับวงการไอดอลจะเห็นภาพที่สุดครับ เพราะจะมีการขายรูปคู่เชกิกับเหล่าไอดอลที่ชื่นชอบเป็นความทรงจำในแต่ละครั้ง และสำหรับเหล่าวงไอดอลใต้ดินเอง เชกิเรียกว่าเป็นแหล่งรายได้หลัก ๆ เลยก็ว่าได้

Instax

แต่สถานการณ์ฟิล์ม Instax ในตอนนี้เรียกว่าเข้าขั้นขาดตลาด มีหลายร้านที่ญี่ปุ่นถึงกับต้องจำกัดการซื้อ 1 กล่อง / 1 คน แม้ว่าจะทำแบบนี้แล้วแต่ของก็ยังหมดเป็นวงกว้าง สาเหตุมาจากความนิยมของซีรีส์ Instax ทั่วโลก และปัจจุบันคนเจน Z ในญี่ปุ่นกลับมาให้ความสนใจความเป็นแอนะล็อกกันมากขึ้น

ฟูจิฟิล์มกล่าวว่าซีรีส์ Instax วางจำหน่ายในกว่า 100 ประเทศ ทั่วโลก และยอดขายกว่า 90% ก็มาจากต่างประเทศครับ ส่วนชื่อเชกิก็มาจากชื่อซีรีส์ Instax (チェキ) ในเวอร์ชันญี่ปุ่นนั้นเอง ซึ่งมาจากคำว่า Check It

fujifilm

วงการไอดอลต่างกังวลกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ ฮารุกะ อินามิ (Haruka Inami) ผู้จัดการวงไอดอล ‘MILLE FLEURS’ ที่ขึ้นไลฟ์ในชินจูกุ และอากิฮาบาระ 365 วันต่อปี กล่าวว่าตั้งแต่ช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมาก็เริ่มมีการขาดตลาดของฟิล์ม Instax แล้ว แถมเริ่มหายากขึ้นเรื่อย ๆ

ว่ากันว่าในแต่ละวันมีการขายเชกิได้มากกว่า 300 ใบเลยทีเดียว อินามิยังกล่าวเสริมว่า ประมาณ 70% ของรายได้มาจากยอดขายเชกิ ซึ่งจะขาดมันไปไม่ได้เลย เพราะวงไอดอลใต้ดินไม่สามารถทำเสื้อยืดหรือของชิ้นใหญ่อื่น ๆ ออกมาขายได้ตลอด เชกิจึงกลายเป็นรายได้สำคัญในธุรกิจนี้

ในวงการไอดอลหลังจบไลฟ์หากซื้อเชกิไว้ก็จะได้ถ่ายรูป 2 Shot คู่กับไอดอลที่ชอบ เหมือนเป็นการบันทึกความทรงจำในแต่ละครั้ง พร้อมกับยังได้พูดคุยกับไอดอลเป็นเวลาสั้น ๆ ขณะที่เขียนข้อความลงในภาพเชกิให้เราได้ด้วย ซึ่งก็ยังมีแบบที่ไอดอลจะเอาเชกิกลับบ้านไปเขียนข้อความเพื่อมอบให้กับแฟน ๆ ในครั้งต่อไปเหมือนกันครับ

Instax
ภาพตัวอย่างเชกิ 2 Shot

นอกจากไอดอลแล้ว วงการคอสเพลย์ก็มีวัฒนธรรมเชกิที่คล้ายกันครับ และล่าสุดในไทยเองราคาฟิล์มก็มีการขยับปรับขึ้นอีกด้วย

ที่มา: Livedoor News และ ABEMA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส