การไปเลือกซื้อลองชุดแต่งงานควรจะเป็นสิ่งที่สาว ๆ หลายคนวาดฝัน แต่สำหรับผู้หญิงคนหนึ่งมันกลับเป็นฝันร้ายทันทีเมื่อได้เห็นภาพที่ถ่ายออกมา…

เรื่องเริ่มจาก เทสซา โคทส์ (Tessa Coates) นักจัดรายการพอดแคสต์ และนักแสดงตลก กล่าวว่าขณะที่ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการลองสวมชุดเจ้าสาวในร้านหนึ่งในลอนดอน พร้อมกับมีพนักงานคนหนึ่งคอยถ่ายภาพให้เธอไว้เป็นตัวเลือกช่วยตัดสินใจ

ทุกอย่างก็ปกติดี แต่เมื่อออกจากร้านแล้วส่งภาพไปให้น้องสาวช่วยเลือก ตอนที่ทั้ง 2 กำลังคุยเรื่องชุดกันอยู่นั้น กลับเริ่มสังเกตเห็นสิ่งแปลก ๆ ในภาพที่ทำให้ต้องอ้าปากค้างกันเลยทีเดียว

โคทส์ กล่าวว่า “ตอนที่ฉันเห็นภาพนี้ก็เกิดอาการตื่นตระหนกหนักอย่างหนักขณะที่ยังเดินอยู่กลางถนน เหมือนกับว่ามือ และเข่านั้นสั่นไปหมดจนทำอะไรไม่ถูก” มันคือภาพที่เธอลองชุดพร้อมกับมีกระจก 2 บาน ในเฟรม แต่ท่าทางของเธอที่สะท้อนในกระจกมันกลับไม่เหมือนกันเลยซะอย่างนั้น!

เมื่อเช็กภาพดูอีกครั้งจนแน่ใจแล้วว่านี่มันไม่ปกติแล้วล่ะ เธอจึงไปโพสต์ขอความเห็นในโซเชียลมีเดียทั้ง Instagram และ X (Twitter) พร้อมบรรยายว่า “เมื่อฉันไปลองชุดแต่งงานแล้วอยู่ ๆ ความจริงก็พังทลายลง ภาพนี้เป็นภาพจริง ไม่ใช่ Photoshop ไม่ใช่ภาพพาโนรามา หรือแม้แต่ Live Photo เชิญชมภาพ Glitch ใน The Matrix ที่ทำให้ฉันเกือบจะอาเจียนกลางถนนมาแล้ว แล้วก็ ฉันหมั้นเรียบร้อยแล้วนะ”

และก็ตามคาดครับภาพนี้กลายเป็นกระแสไวรัลขึ้นมาในข้ามคืน มีคนเข้ามาแสดงว่าคิดเห็นมากมาย อย่างภาพนี้ควรเป็นข่าวช่วงเย็นบ้างล่ะ หรือแสดงความยินดีกับโคทส์ที่จะได้เป็นเจ้าสาว

เธอเอาภาพนี้ไปให้หลาย ๆ คนดู แต่พอได้เห็นทุกคนก็ร้องเสียงหลงกันหมด ทำเอาเธอวิตกกังวลหนักเข้าไปอีก… แม้แต่ Genius ของ Apple Store ก็ไม่สามารถให้คำตอบเธอได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับภาพนี้กันแน่

แต่แล้วก็เหมือนฟ้ามาโปรด เมื่อมีชายที่ชื่อว่า โรเจอร์ (Roger) ปรากฏตัวออกมา ซึ่งเขาได้อธิบายว่าการถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนมันไม่เหมือนกับกล้องถ่ายภาพ แต่เป็นคอมพิวเตอร์ (Computational Photography) ที่ในการถ่ายภาพในแต่ละครั้ง สมาร์ตโฟนจะมีการถ่ายภาพหลาย ๆ ภาพในการกดชัตเตอร์เพียงครั้งเดียว เพื่อนำแสงแต่ละส่วนของแต่ละภาพมารวมเป็นภาพที่สมบูรณ์ที่สุด

และก็มึบางครั้งที่ AI เลือกภาพหลาย ๆ ภาพมาแล้วรวมกันแล้วเกิดเป็นแบบภาพสุดหลอนแบบที่โคทส์เจอ พออธิบายถึงสาเหตุได้แล้วก็ทำได้เธอโล่งใจขึ้นมาไม่น้อย และกล่าวติดตลกว่า ไม่แน่โรเจอร์อาจจะเป็นคนที่ The Matrix ส่งมาเมื่อคุณเข้าใกล้ความจริงมากเกินไปก็ได้ ใครจะรู้ (ฮา)

สำหรับใครที่สนใจว่าการถ่ายภาพแบบ Computational Photograph คืออะไรแบบละเอียด ก็สามารถดูเต็ม ๆ ได้ที่วิดีโอด้านล่างครับ

ที่มา: indy 100 และ เทสซา โคทส์ (Tessa Coates)