สาย Creative ไม่ว่าจะแต่งรูปหรือตัดต่อวิดีโอน่าจะเคยเห็น Loupedeck หรือ Monogram Controller อุปกรณ์ที่ช่วยให้ Workflow การทำงานง่ายขึ้น ด้วยปุ่มที่ Customize สำหรับโปรแกรมนั้น ๆ ผ่านมือหรือผ่านตากันมาบ้าง แต่จะดีกว่าไหมถ้ารวมทั้งหมดไว้ในคีย์บอร์ดเพียงตัวเดียว ใน ‘Monogram Keyboard’ โปรเจกต์ Kickstarter สุดน่าสนใจตัวนี้ครับ

Monogram

ความพิเศษของ Monogram คือการรวมหลาย ๆ สิ่งไว้ใน Keyboard เพียงตัวเดียว ทั้งสวิตช์ Mechanical แบบ Low-Profile, แป้น Control Dial, จอแสดงผล OLED ใช้งานง่าย และปุ่ม Action Keys ที่เราสามารถปรับตั้งค่าได้ตามใจถึง 13 ปุ่ม รองรับโปรแกรมดัง ๆ ทั้ง Photoshop, After Effects, Capture One, Final Cut Pro และอีกมากมาย ปรับตั้งค่าได้ผ่านซอฟต์แวร์ Monogram OS6

Monogram

ตัวคีย์บอร์ดสามารถสลับ Action Keys ของแต่ละโปรแกรมให้แบบอัตโนมัติเลยครับทันทีที่เราสลับหน้าจอไปใช้โปรแกรมอื่น ซึ่งเจ้าจอ OLED แถวบนสุดจะมีประโยชน์ตรงนี้ล่ะ เผื่อใครลืมว่าตั้งปุ่มแต่ละโปรแกรมเป็นอะไรบ้าง แถมมี Action ให้เลือกใช้กว่า 10,000 แบบ รวมถึงอีโมจิไว้ส่งข้อความแบบเร็ว ๆ

Monogram

ตัวเคสผลิตจากอะลูมิเนียมผ่านเครื่อง CNC อย่างดีครับ ให้สัมผัสการใช้งานที่ดูทนทาน เรียบหรู กันรอยขีดข่วน เชื่อมต่อผ่านสาย USB-C ขับเคลื่อนด้วยชิป ARM Cortex-M Processor พร้อมไฟ Backlight สีขาวใต้ปุ่ม

นอกจากนี้ยังมีตัว ‘Multipad’ ระบบเชื่อมต่อแม่เหล็กมาติดกับเจ้า Monogram ทำหน้าที่เป็นทั้ง Numpad, Shortcut pad, MIDI pad และ Macro pad เสริมได้ด้วยครับ

Monogram

ราคา

Monogram Keyboard เปิดตัวผ่าน Kickstarter ในราคาเริ่มต้นที่ 169 เหรียญ (ประมาณ 6,000 บาท) ซึ่งถูกกว่าช่วงขายจริงประมาณ 30 เหรียญครับ และจะเริ่มจัดส่งในเดือนพฤศจิกายน 2024 ปีหน้า

**โปรเจกต์ระดมทุน Kickstarter มีความเสี่ยง ผู้ที่สนใจโปรดอ่านรายละเอียดสินค้าให้ดีอีกครั้งก่อนทำการสนับสนุน

ที่มา: PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส