Ricoh ออกเฟิร์มแวร์ตัวใหม่ให้แก่กล้องฟูลเฟรม DSLR ‘PENTAX K-1 II’ เพิ่มฟีเจอร์ตามดาว Astrotracer Type 2 และ Type 3 เข้ามาแล้วครับ ในเวอร์ชัน 2.40 เหมือนที่ในรุ่น K-3 III มีตอนเปิดตัวเมื่อปีก่อน

สำหรับ Astrotracer เป็นโหมดถ่ายภาพดวงดาวในกล้อง PENTAX บางรุ่น ที่จะช่วยให้ตัวกล้องสามารถ Tracking ตามดาวได้นั้นเองครับ โดย Type 1 และ Type 2 จะต้องใช้ฮาร์ดแวร์ถึง 2 อย่างด้วยกัน ได้แก่ ‘Shake Reduction’ (SR) หรือกันสั่น 5 แกน ภายในตัวกล้อง และโมดูล GPS ที่ต้องซื้อแยก

แต่ Type 3 เป็นอะไรที่ดีงามกว่านั้นมากครับ คือไม่จำเป็นต้องใช้ข้อมูล GPS แล้ว แค่กล้องเพียงอย่างเดียวก็ใช้งานได้ โดยออกมาครั้งแรกในรุ่น K-3 III นั้นเอง

มีข้อดีขนาดนี้แต่ก็มีข้อสังเกตเช่นกันครับ Type 3 อาจทำงานผิดพลาดได้เมื่อมีวัตถุอื่น ๆ เข้ามารบกวนเฟรมภาพขณะติดตามดวงดาว อย่างเช่น เมฆ ซึ่งอาจต้องเปลี่ยนไปใช้ Type 1 และ 2 แทนเช่นเดิม และรองรับแต่เลนส์ซูมในช่วงมุมกว้างหรือเทเลโฟโตเท่านั้น ยกเว้นอยู่ 3 รุ่น ที่จะใช้ช่วงซูมใดก็ได้ ได้แก่

  • 55-300mm F4.5-6.3 ED PLM WR RE
  • 11-18mm F2.8 ED DC AW
  • 16-50mm F2.8 ED PLM AW.

เดิมที PENTAX K1-II ใช้งานได้เฉพาะ Type 1 เท่านั้นครับ แต่การมาของเฟิร์มแวร์เวอร์ชัน 2.40 ทำให้สามารถใช้งานทั้ง 3 โหมด ได้แล้ว โดยสามารถดาวน์โหลดไปติดตั้งกันได้ที่นี้ – คลิก

ที่มา – PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส