หลังจากมีรายงาน NASA เตรียมส่งกล้องมิเรอร์เลสรุ่นเรือธง ‘Nikon Z9‘ ขึ้นไปประจำการบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) แทนกล้อง DSLR ยุคเก่าเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ล่าสุดกล้องเลนส์ชุดใหญ่ได้ถูกส่งขึ้นบนอวกาศไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

Nikon
สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) – NASA/Roscosmos

Nikon กล่าวว่า การส่งอุปกรณ์ขึ้นไปในครั้งนี้มีบอดี้ Z9 จำนวน 13 ตัว อะแดปเตอร์แปลงเลนส์ FTZ II 15 ตัว และเลนส์ Nikkor สำหรับมิเรอร์เลสอีก 15 ตัวด้วยกันครับ (มีทั้งซูเปอร์เทเลโฟโต และมาโคร)

โดยขึ้นไปผ่านภารกิจ Commercial Resupply Service ครั้งที่ 20 ของ Northrop Grumman สำหรับ NASA กับยานขนส่งสินค้า Cygnus บนจรวด SpaceX Falcon 9 ซึ่งถูกส่งขึ้นจาก Space Launch Complex 40 จากสถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2024 ที่ผ่านมา

Nikon
Nikon Z9

สำหรับกล้องมิเรอร์เลส Z9 ชุดนี้จะไปถูกแทนที่กล้อง DSLR รุ่นเก่าอย่าง D6 และ D5 (D5 ถูกใช้บน ISS มาตั้งแต่ปี 2017)

ซึ่ง Nikon มีประวัติศาสตร์ด้านอวกาศมาอย่างยาวนานนับจากภารกิจ Apollo 15 เมื่อ 50 ปีก่อน เริ่มตั้งแต่ Nikon F Photomic FTN หรือก็คือ Nikon F ที่ถูกดัดแปลงให้นำไปใช้บนอวกาศ จนปี 1999 ก็มาถึงรุ่น F5 ที่นำไปใช้ประโยชน์ในด้านการทำวิจัยวิทยาศาสตร์ การซ่อมบำรุง และให้นักบินอวกาศได้เก็บภาพที่สวยงามของโลก ผืนฟ้า และสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ไกลออกไปได้ ซึ่งรุ่นนี้ยังถูกนำไปใช้ในพื้นที่สุญญากาศร่วมกับ blanket พิเศษที่พัฒนาโดย NASA อีกด้วย

Nikon
Nikon F Photomic FTN

ในปี 2008 NASA ได้นำกล้อง SLR D2XS ขึ้นไปใช้งานอีกครั้ง ตามมาด้วยบอดี D4 38 ตัว และเลนส์อีก 64 ตัว ขึ้นไปบน ISS เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา

และล่าสุด Nikon Z9 ก็ไม่ได้ส่งกล้องรุ่นปกติขึ้นไปเฉย ๆ นะครับ แต่มีการดัดแปลง Firmware พิเศษสำหรับใช้งานบนอวกาศโดยเฉพาะ รวมถึงการลดสัญญาณรบกวนของรังสีคอสมิกที่ต้องเผชิญอยู่ตลอดเวลาเมื่ออยู่บนอวกาศ การลำดับชื่อไฟล์ไม่ให้มีเลขไฟล์ซ้ำกัน รวมไปถึงโปรโตคอล FTP เพื่อการถ่ายโอนไฟล์ที่ง่ายขึ้นสำหรับนักบินอวกาศ เพิ่มประสิทธิภาพ และลดการใช้พลังงานเมื่อส่งรูปภาพจากอวกาศมาสู่โลก

Nikon Z9 เป็นกล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลสระดับเรือธงที่รวมเอาสุดยอดเทคโนโลยีจาก Nikon เอาไว้ครับ ไม่ว่าจะเป็นเซนเซอร์ความเร็วสูง Stacked CMOS 45.7 ล้านพิกเซล ถ่ายรัวได้ถึง 120fps กับวิดีโอระดับ 8K ขึ้นชื่อเรื่องความทนทานของบอดี แถมยังมีการตัดม่านชัตเตอร์กลไกเพื่อลดชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวออกไป เพิ่มความทนทานถึงขีดสุด แต่ตัวบอดีนั้นนอกจากเฟิร์มแวร์แล้วก็ไม่มีการดัดแปลงเพิ่มเติมเลยครับ นั่นก็แปลว่าคนที่อยู่บนโลกก็ได้จับกล้องแบบเดียวกับที่นักอวกาศใช้เช่นกัน!

ที่มา – PetaPixel และ Nikon

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส