เรียกว่ามีข่าวลือมาสักระยะแล้วครับ สำหรับกล้อง Medium Format รุ่นใหม่จากแบรนด์เยอรมัน Leica ล่าสุดทางทาง Leica ได้ให้สัมภาษณ์กับช่อง YouTube ฝรั่งเศสยืนยันเรื่องนี้แล้ว!

โดยช่อง Lovelight TV ได้สัมภาษณ์ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Leica Camera France กาเอล กูอินเกเน (Gaëlle Gouinguené) ระหว่างการเปิดตัวกล้อง SL3 เมื่อเร็ว ๆ นี้ครับ โดยยืนยันว่ากล้อง Medium Format รุ่นใหม่มาแน่ ภายใน 2 ปีนี้

แถมกล้องรุ่นใหม่ที่กำลังพัฒนาอยู่ยังเป็นกล้องแบบ Mirrorless Hybrid Medium Format ในระบบเมาท์ใหม่ เลนส์ชุดใหม่ ก้าวข้ามจาก Leica S-System ที่เป็นยุค DSLR อีกด้วย

Leica S3

แม้จะเป็นกล้องระบบใหม่แต่ทาง Leica ก็ได้ยืนยันเสริมแล้วครับ ว่ายังใช้เลนส์จาก S-System ได้ ผ่านอะแดปเตอร์นั้นเอง

ความเป็นมาของกล้อง Leica Medium Format

สำหรับกล้อง Leica Medium Format เริ่มต้นจากระบบ S-System ด้วยรุ่น S1 ความละเอียด 26 ล้านพิกเซล ในปี 1996 ซึ่งถือว่าละเอียดมากในสมัยนั้น แต่ใช้เวลา Process รูปแต่ละใบนานถึง 3 นาที

Leica
Leica S1

ตามมาด้วย S2 ความละเอียด 37.5 ล้านพิกเซล ในปี 2008 โดยเจ้า S2 ยังมีการปรับปรุงถึง 2 ครั้งด้วยกันครับ เป็น Leica S (Typ 006) ปรับปรุงเรื่องสัญญาณรบกวนในปี 2012 และ Leica S (Typ 007) ปี 2014 เปลี่ยนเทคโนโลยีเซนเซอร์จาก CCD มาเป็น CMOS

Leica
Leica S2

และรุ่นล่าสุด Leica S3 ที่เป็นตัวในปี 2018 หรือกว่า 6 ปีมาแล้ว ซึ่งเป็นกล้อง DSLR Medium Format ในความละเอียดถึง 64 ล้านพิกเซล และมี Dynamic Range กว้างถึง 15 สต็อป