ถ้าเอ่ยถึงเลนส์ครูของสาย Portrait จากค่าย Canon นอกจาก EF 50mm F1.8 STM แล้ว ก็มีเจ้า ‘EF 85mm F1.8 USM’ นี่ล่ะครับ ที่ยกระดับภาพให้มีมิติมากขึ้น รูรับแสงกว้างละลายหลังได้แบบสะใจ ช่วยดึงฉากให้เข้าใกล้ตัวแบบ ได้ภาพที่มีความมืออาชีพในงบประมาณหมื่นต้น ๆ

แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าเราคงต้องโบกมือลาเจ้า EF 85mm F1.8 USM กันแล้วครับ โดยมีรายงานว่าเลนส์รุ่นนี้ได้ยุติการผลิตแล้วจากทั้งเว็บไซต์ asobinet และหน้าร้าน Canon Online Shop ในญี่ปุ่นเอง

สำหรับ EF 85mm F1.8 USM จะบอกว่าถึงเวลาอันสมควรแล้วก็ว่าได้ครับ เพราะถ้ามองย้อนกลับไปเจ้าเลนส์ตัวนี้วางขายกันมาตั้งแต่ปี 1992 หรือ 32 ปี เข้าไปแล้ว ก้าวผ่านทั้งยุคกล้องฟิล์ม สู่ยุคดิจิทัล DSLR และมาถึงยุคของ Mirrorless แถมที่ผ่านมายังไม่ได้อัปเดตรุ่นใหม่ใด ๆ ชิ้นแก้วออกแบบมาในยุคนั้นยังไงตอนนี้ก็ยังคงเป็นแบบนั้น คุณภาพก็ห่างจาก RF 85mm F2 Macro IS STM อยู่หลายขุม

Canon

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Canon ได้ถยอยยุติการผลิตเลนส์ในเมาท์ EF ไปหลายรุ่นแล้วเช่นเดียวกันครับ เพราะหลายตัวก็มีเวอร์ชันใหม่กว่าอย่าง RF-mount แล้ว ยุคมิเรอร์เลสเองก็สดใสกว่า คุณภาพดีกว่า ก็คงไม่มีเหตุผลอะไรให้เมาท์ EF ได้ไปต่อ…