.

สำหรับ Fujifilm X-E4 ไม่เพียงแต่จะเป็นกล้อง X Series ตัวสุดท้ายที่ได้เปิดตัวในปีนี้ แต่เว็บไซต์ Fuji Rumors ยังรายงานอีกว่า X-E4 จะเป็นกล้องรุ่นสุดท้ายที่ใช้เซนเซอร์ X-Trans CMOS IV อีกด้วย ก่อนจะเปลี่ยนเจนไปใช้เซนเซอร์รุ่นใหม่

สำหรับเซนเซอร์ APS-C 26.1 ล้านพิกเซล X-Trans CMOS IV ถูกใช้ครั้งแรกในกล้อง Fujifilm X-T3 ตามมาด้วย X-T30, X-Pro3, X100V, X-T4, X-S10 และจะปิดท้ายที่ X-E4 เป็นรุ่นสุดท้ายอย่างที่กล่าวไปครับ

Fujifilm X-Trans CMOS IV
เซนเซอร์ Fujifilm X-Trans CMOS IV

ตัวเซนเซอร์ X-Trans CMOS IV ใช้เทคโนโลยี Backside illuminated ที่ช่วยให้การรับแสงในแต่ละพิกเซลดีขึ้น เพิ่ม image quality สัญญาณรบกวนหรือ Noise น้อยลง, มี phase detection ครอบคลุมทั้งเฟรมภาพ และเทคโนโลยี copper wiring ที่ทำให้สามารถส่งข้อมูลได้รวดเร็วกว่าเดิม ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแบบเดียวกับในกล้องรุ่นเรือธงค่ายของอื่น อย่าง Sony A7rIV นั้นเอง

ผู้จัดการของ Fujifilm ใบ้ว่าในอนาคตจะมีกล้องมิเรอร์เลสในตระกูล X Series ที่ใช้เซนเซอร์ความละเอียดสูงกว่าในปัจจุบันออกมาครับ

แต่อย่างที่เคยรายงานไปก่อนหน้า สำหรับปีนี้คงไม่มีกล้อง X Series รุ่นใหม่ออกมาเพิ่มแล้วครับ ส่วนเซนเซอร์รุ่นใหม่จะมีความละเอียดสูงขึ้นแค่ไหน จะแตะระดับ 43 ล้านพิกเซลไหม อันนี้ต้องรอติดตามกันต่อไปครับผม

อ้างอิง: Fuji Rumors และ PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส