จากข้อมูลของ Photons to Photos เผยผลทดสอบกล้องมิเรอร์เลส Panasonic Lumix GH5 II มีช่วง Dynamic Range ดีขึ้นกว่า GH5 ตัวเดิมอย่างเห็นได้ชัด แม้ใช้เซนเซอร์รับภาพตัวเดียวกันก็ตาม

Panasonic Lumix GH5 II

ในตอนแรกสเปกของ GH5 II อาจทำให้คนส่วนใหญ่ค่อนข้างผิดหวังเพราะดูอัปเกรดจากรุ่นเดิมไม่มากนัก ใช้เซนเซอร์ Micro Four Thirds 20.3 ล้านพิกเซลตัวเดิม แต่อัปเกรดในด้านของหน่วยประมวลผล, กันสั่นจาก 5 สต็อป เป็น 6.5 สต็อป, ปรับปรุงระบบ Autofocus, จอ LCD, เพิ่มตัวเลือกในการถ่ายวิดีโอ และฟังก์ชันทำ Live streaming แบบเสียบสาย และแบบไร้สาย

ดูเหมือนหน่วยประมวลผล Venus Engine ตัวใหม่ไม่ได้ช่วยในด้านของวิดีโอหรือการ streaming เท่านั้น แต่ยังทำให้ช่วง Dynamic Range ของ GH5 II ดีขึ้นอีกด้วยครับ ดูได้จากกราฟด้านล่าง

Panasonic Lumix GH5 II
Dynamic Range ของ GH5 II (สีฟ้า) เทียบกับ GH5 ตัวเดิม (สีดำ)

เท่านั้นยังไม่พอ Dynamic Range ของ GH5 II ยังทำได้ดีกว่าของ Olympus OM-D E-M1 Mark III เซนเซอร์ 20.4 ล้านพิกเซล อีกเล็กน้อยเช่นกันครับ

Panasonic Lumix GH5 II
Dynamic Range ของ GH5 II (สีฟ้า) เทียบกับ GH5 ตัวเดิม (สีดำ) และ Olympus OM-D E-M1 Mark III (สีเขียว)

นี่แสดงให้เห็นว่าแม้เซนเซอร์จะไม่ใช่รุ่นใหม่แต่ Panasonic ก็ยังสามารถปรับปรุงให้มันมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นได้ แล้วยิ่ง GH6 ที่จะเปิดตัวปลายปีนี้จะใช้เซนเซอร์ Micro Four Thirds ความเร็วสูงที่พัฒนาใหม่อีก คุณภาพที่ได้คงจะออกมาดีมาก ๆ แน่เลยล่ะครับ

อ้างอิง: PetaPixel และ Photons to Photos

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส