จำได้เลยว่าครั้งแรกที่ผู้เขียนมีโอกาสสัมผัสกับ iPad รุ่นแรกช่วงที่เปิดตัวเดือนเมษายน 2010 ไปต่อแถวซื้อที่ร้าน Best Buy กับเพื่อนสมัยที่ยังทำงานที่อเมริกา หลังจากเราได้เครื่องมาปุ๊บตื่นเต้นมากเลย สักพักหนึ่งเพื่อนก็พูดขึ้นว่า ‘เอ๊ะ…iPad ไม่มีเครื่องคิดเลข” เลยเช็กของตัวเองดูบ้างก็ไม่มีจริง ๆ ตอนนั้นเราทั้งคู่ก็แค่คิดว่ามันคงทำไม่เสร็จดี เดี๋ยวอัพเดตต่อไป ไม่ว่าจะ iPadOS หรือตัว iPad เองก็คงมีแหละก็แค่ “เครื่องคิดเลข” เองนี่นา

ผ่านมาเกินหนึ่งทศวรรษและ iPad เป็นสิบรุ่นก็ยังไม่มีแอปเครื่องคิดเลข มันเป็นเรื่องที่ชวนสงสัยมากว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงยังไม่มี แน่นอนว่า iPhone หรือ Mac ทุกเครื่องมีอยู่แล้ว ขนาด Apple Watch หน้าจอเล็กจิ๋วยังมี หรือแม้แต่ iPod Touch ที่เลิกผลิตไปแล้วก็ยังมี แล้วทำไม iPad ถึงยังไม่มีแอปเครื่องคิดเลขของตัวเองหล่ะ ทั้งที่เอาเข้าจริง iPad ถูกใช้เพื่อทำงาน วางตั้งบนโต๊ะเพื่อเป็นตัวเสริมสำหรับ MacBook หรือ iMac โดยตลอด การมีเครื่องคิดเลขจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้อย่างมากเลย แต่ก็ยังไม่มี

เราจะมาไขข้อข้องใจกันครับว่าเพราะอะไร ทำไม iPad ถึงยังไม่ได้แอปเครื่องคิดเลขกับเขาสักที

เรื่องนี้มีการพูดถึงพอสมควรออนไลน์ ข่าวลือต่าง ๆ นานา เว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญเรื่องเกี่ยวกับ Apple อย่าง ‘MacWorld’ ถึงขั้นส่งอีเมลไปถาม Apple เลยว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ แต่ก็ไม่ได้คำตอบอะไรกลับมา

แต่มันมีทฤษฎีหนึ่งครับเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่พอมีน้ำหนักและน่าเชื่อถือ จากรายงานของเว็บไซต์เกี่ยวกับ Apple อีกแหล่งหนึ่งชื่อ ‘Cult of Mac’ บอกว่าเรื่องนี้มาจากคนที่เคยทำงานให้กับ Apple ช่วงที่ iPad กำลังพัฒนาอยู่ตอนนั้น ก่อนที่จะเปิดตัว สตีฟ จอบส์ ​(Steve Jobs) เรียก สกอตต์ ฟอร์สตอล (Scott Forstall) ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ของ iPad มาเจอที่ออฟฟิศ จอบส์ถามเขาว่าดีไซน์ใหม่ของแอปเครื่องคิดเลขอยู่ไหน อันที่มีตอนนี้มันดูห่วยมาก เพราะมันเป็น iPhone เวอร์ชันขยายให้เต็มจอแค่นั้น ฟอร์สตอลก็บอกว่ามันไม่มีดีไซน์ใหม่นะ พวกเขายกมาจาก iPhone แล้วก็คิดว่าจะใช้เป็นแบบนี้ไปเลย

อย่างที่เราเคยได้ยินมาเกี่ยวกับจอบส์นั่นแหละครับว่าเขาเป็นคนที่ใส่ใจรายละเอียดทุกอย่างมาก ครั้งนี้ก็เช่นกัน เขารู้สึกไม่พอใจอย่างมาก เนื่องจากหน้าจอของ iPad มีขนาดใหญ่กว่า iPhone ค่อนข้างเยอะ การขยายแอปขนาดเล็กให้ใหญ่ขึ้นนอกจากจะไม่สวยงามแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงความไม่ใส่ใจอีกด้วย สุดท้ายเขาก็ตัดสินใจดึงแอปเครื่องคิดเลขอันนี้ออก และบอกให้ฟอร์สตอลเอากลับไปใส่ในลิสต์ของสิ่งที่ต้องทำในการอัพเดต iPad ครั้งต่อไป แต่มันกลายเป็นงานที่ไม่มีใครสนใจอยากทำเพราะรู้สึกว่าไม่สำคัญก็ไปทำอย่างอื่นกันหมด

เรื่องนี้มีน้ำหนักขึ้นมาอีกนิดเมื่อผู้ใช้งานชื่อ tangoshukudai มาโพสต์คอนเฟิร์มบนเว็บไซต์ Reddit ว่าเรื่องราวเป็นแบบนี้และเขาเคยทำงานที่ Apple ด้วย เพราะฉะนั้นก็ดูเหมือนว่าเหตุผลที่ iPad ไม่มีเครื่องคิดเลขก็เพราะจอบส์ไม่โอเคกับการขยายแอปเครื่องคิดเลขของ iPhone เลยสั่งให้เอาออก หลังจากนั้นก็ไม่มีใครสนใจอยากออกแบบใหม่เพราะไม่ได้สลักสำคัญอะไร ก็เท่านั้นเอง

แต่ถึงไม่มีแอปเครื่องคิดเลข เรายังสามารถใช้ฟังก์ชันเครื่องคิดเลขบน iPad ของเราได้ครับ อาจจะดูอ้อมสักหน่อย แต่ก็ใช้ได้จริง ๆ ผ่าน Siri นั่นเอง ใช้งานได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

“สิริ 10% ของ 100 ได้เท่าไหร่”
“สิริ 87,500 / 5 ได้เท่าไหร่”
“สิริ 2 ยกกำลัง 100 ได้เท่าไหร่”
“สิริ รากที่ 2 ของ 16 ได้เท่าไหร่”

พวกนี้ตอบได้หมดเลยครับ แต่สำหรับคนที่ต้องการเครื่องคิดเลขที่ซับซ้อนมากขึ้น มันก็มีแอปเครื่องคิดเลขจากผู้พัฒนาเจ้าอื่น ๆ ในตลาดอย่าง Calcbot2 หรือ PCalc ที่ทำให้ iPad มีเครื่องคิดเลขไว้กดได้ซะที ส่วนว่า iPad จะมีเครื่องคิดเลขของตัวเองสักวันหนึ่งไหม ก็คงต้องรอลุ้นกันต่อไปครับ

MacWorld Cult of Mac Reddit

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส