ความสำเร็จในการสำรวจดวงจันทร์ล่าสุดคือ “จันทรายาน 3” (Chandrayaan-3) ยานอวกาศจากอินเดียที่ลงสู่พื้นผิวดวงจันทร์บริเวณขั้วใต้ได้สำเร็จเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2023 นับเป็นประเทศที่ 4 ที่นำยานลงจอดที่ผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ ถัดจากโซเวียต, สหรัฐอเมริกา, จีน

ปรัชญานลงสู่ดวงจันทร์

โดย จันทรายาน 3 มียานโรเวอร์ชื่อ Pragyan (ปรัชญาน) ที่จะลงไปวิ่งบนดวงจันทร์ และมียานลงจอดชื่อว่า Vikram (วิกรม) ซึ่งตั้งชื่อตาม Vikram Sarabhai บิดาแห่งการสำรวจอวกาศของอินเดีย ผู้ก่อตั้ง ISRO (Indian Space Research Organisation) จริง ๆ ทั้งปรัชญาณ และ วิกรมต้องลงจอดที่ดวงจันทร์ตั้งแต่ปี 2019 แล้ว ในภารกิจ จันทรายาน 2 แต่เกิดความผิดพลาดในการลงจอด ทำให้ยาน 2 ลำนี้พังไป จึงสร้างลำใหม่ขึ้นมากับ จันทรายาน 3

ทำไมนานาชาติถึงบุกดวงจันทร์? คำถามนี้มีหลายคำตอบ

  • ตั้งแต่ประกาศความยิ่งใหญ่ชาติตัวเองในยุคสงครามเย็น ที่อเมริกากับโซเวียตแข่งขันด้านอวกาศกัน (Space Race) ตั้งแต่ยุค 50s จนถึง 90s
  • อีกคำตอบในปัจจุบันคือการแสวงหาทรัพยากรจากดวงจันทร์ เช่น Helium-3 ที่หาได้ยากบนโลก แต่มีบนดวงจันทร์เพราะได้รับลมสุริยะจากดวงอาทิตย์เต็ม ๆ หรือน้ำแข็งที่อยู่บริเวณขั้วของดาว ซึ่งจะนำมาแยกเป็นเชื้อเพลิง หรือใช้ดำรงชีวิตได้บนดวงจันทร์

การสำรวจดวงจันทร์ในยุค Space Race

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง แล้วเกิดสงครามเย็นระหว่าง 2 มหาอำนาจของโลกในยุคนั้นคือสหรัฐอเมริกากับโซเวียต Space Race ได้แปรเปลี่ยนการพัฒนาขีปนาวุธระยะไกลข้ามทวีป สู่การพัฒนาจรวดเพื่อส่งมนุษย์ออกนอกโลก ซึ่งเป้าหมายของการแข่งขันในยุคนั้นคือแข่งกันไปลงดวงจันทร์ให้ได้

เราตั้งใจที่จะไปยังดวงจันทร์ในทศวรรษนี้ และทำสิ่งอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ใช่เพราะมันง่าย แต่เพราะมันยาก

John F. Kennedy 12 กันยายน 1962 ที่มหาวิทยาลัย Rice

ซึ่งเป็นคำปราศรัยสำคัญที่แสดงความตั้งใจที่จะเอาชนะการแข่งขันด้านอวกาศด้วยการไปเหยียบดวงจันทร์

ลูกเรือ Apollo 1 ที่เสียชีวิตทั้งหมด

ถัดมาอีก 5 ปี วันที่ 27 มกราคม 1967 การทดสอบบินของ Apollo 1 ยานลำแรกที่จะพานักบินอวกาศสหรัฐฯ ไปสู่ดวงจันทร์จบลงด้วยโศกนาฏกรรม การออกแบบที่ผิดพลาดทำให้นักบิน 3 คนคือ Gus Grissom, Ed White และ Roger B. Chaffee เสียชีวิตทั้งหมดแม้ว่าจะยังไม่ได้ออกจากโลก นำไปสู่การออกแบบระบบดีดแคปซูลนักบินฉุกเฉินใน Apollo ต่อ ๆ มา

Lunar Module ของภารกิจ Apollo 11

จนวันที่ 20 ก.ค. 1969 Apollo 11 ก็ได้พา Neil A. Armstrong และ Buzz Aldrin ลงสู่ดวงจันทร์ได้สำเร็จ ทิ้ง Michael Collins ให้เฝ้ายานโคจรรอบดวงจันทร์เพื่อรอรับกลับบ้าน ซึ่งก็ตามคำกล่าวของ John F. Kennedy ผู้ล่วงลับในปี 1963 ว่าอเมริกาจะไปเหยียบดวงจันทร์ในสิ้นศตวรรษที่ 60s จริง ๆ

แม้ว่าทุกวันนี้จะมีทฤษฎีสมคบคิดมากมายที่พูดง่ายเลยว่าอเมริกาแค่ถ่ายภาพยนตร์หลอกคนทั้งโลกว่าตัวเองได้ไปเหยียบดวงจันทร์ โดยไม่ได้ดูหลักฐานมากมายที่ Apollo 11, 12, 14, 15, 16, 17 เก็บมาได้ และหลักฐานบนดวงจันทร์ ที่ถ้าซูมจุดลงจอดก็จะเห็นซากการสำรวจอยู่เลย

ซึ่งโครงการ Apollo มีภารกิจที่น่าจดจำคือ

โรเวอร์ในภารกิจ Apollo 15
  • Apollo 13 ไปไม่ถึงดวงจันทร์ อย่างที่หลายคนรู้จากหนัง
  • Apollo 15 เป็นการสำรวจครั้งแรกที่เอารถโรเวอร์ขึ้นไปขับบนดวงจันทร์ด้วยในปี 1971
  • Apollo 17 เป็นการพามนุษย์ลงดวงจันทร์ครั้งสุดท้ายในปี 1972 ซึ่งจริง ๆ โครงการวางไว้ถึง Apollo 20 แต่โดนตัดงบจนมาจบที่ 17

โซเวียตก็ไม่เคยส่งมนุษย์ลงดวงจันทร์ได้สำเร็จเลย จนล่มสลายในปี 1991

แต่สิ่งที่เป็นนวัตกรรมสุดล้ำของโซเวียตที่ไปอยู่บนดวงจันทร์ได้คือ Lunokhod 1 ยานโรเวอร์ไร้คนขับ ควบคุมระยะไกล ในภารกิจ Luna-17 เมื่อพ.ย. 1970 หลังจาก Apollo 11 ลงดวงจันทร์เกือบปี

Lunokhod 1

การลงจอดบนดวงจันทร์ในยุค Space Race จบลงในปี 1976 กับยาน Luna-24 ของโซเวียต ที่ลงจอดดวงจันทร์สำเร็จ และนำตัวอย่างหินดวงจันทร์กลับมาได้ ซึ่งยาน Luna-25 ลำต่อมาก็คือยานของรัสเซียที่พยายามลงจอดที่ดวงจันทร์เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2023 นี้เอง แต่ก็ไม่สำเร็จ พังระหว่างลงจอด

Luna 24

สุดท้ายคือเรื่องที่คนสงสัยว่าทำไมถึงหยุดส่งคนไปดวงจันทร์ คำตอบคือเพราะต้นทุนสูงมาก อย่างโครงการ Apollo ของสหรัฐใช้เงินลงทุนทั้งหมด 25,000 ล้านเหรียญ ซึ่งเทียบเงินเฟ้อในปัจจุบันแล้วก็ราวๆ 175,000 ล้านเหรียญ หรือราว 6.2 ล้านล้านบาท ซึ่งเมื่อไปถึงแล้ว ก็หมดความกดดันที่จะต้องลงทุนมหาศาลแล้ว (ประมาณ ⅕ ของ GDP ไทยปี 2022)

การสำรวจดวงจันทร์ในยุคปัจจุบัน

กลับมาที่ปัจจุบัน หลังจาก Luna-24 การสำรวจดวงจันทร์ก็เหลือแค่ยานที่บินผ่าน กับดาวเทียมที่โคจรรอบดวงจันทร์เพื่อสำรวจ จนอินเดียส่งยาน จันทรายาน 1 พุ่งชนดวงจันทร์เพื่อสำรวจในเดือนตุลาคม 2008

ฉางเอ๋อ-3

ต่อมาจีนได้ส่งยาน Chang’e 3 (ฉางเอ๋อ-3) ขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์ และส่งยานโรเวอร์ “Yutu” (กี้ทู่ แปลว่ากระต่ายหยก) ลงไปวิ่งบนดวงจันทร์เมื่อธันวาคม 2013 และยานฉางเอ๋อ 5 ก็ลงจอดที่ดวงจันทร์และเก็บตัวอย่างหินส่งกลับโลกมาได้เมื่อพฤศจิกายน 2020 ซึ่งจีนคาดหวังว่าจะส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ในช่วง 2030s

Yutu

ส่วนอเมริกา ก็เริ่มต้นโครงการกลับสู่ดวงจันทร์อีกครั้งกับ Artemis ที่เพิ่งส่ง Artemis I เพื่อทดสอบได้สำเร็จในช่วงพฤศจิกายน 2022 ส่วน Artemis II ที่จะมีมนุษย์อวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์ในช่วงปลายปี 2024 และ Artemis III ที่จะส่งมนุษย์กลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้งในรอบครึ่งทศวรรษ ก็คาดว่าจะเป็นในปี 2025

Artemis I flight test, Nov. 16, 2022 Photo Credit: (NASA/Joel Kowsky)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส