iPhone 15 Series ที่เปิดตัวมาพร้อมกับชิป Apple Silicon A17 Pro มีประสิทธิภาพระดับที่ Apple เรียกว่า GPU Pro Class สามารถรันเกมระดับ Console ได้ แถมยังมีเทคโนโลยี Ray Tracing Accelerator ช่วยเรนเดอร์กราฟิกแบบ Ray Tracing ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการแสดงผลของเกม Next Gen สมัยนี้ ทั้งหมดทั้งมวลนี้อัดแน่นอยู่ในมือถือหนึ่งเครื่อง

iPad Pro เองที่ปกติจะใช้ชิปที่เหนือกว่าชิประดับที่ใช้ใน iPhone ขึ้นไปอีกอย่าง Apple M Series ซึ่งแน่นอนว่าชิประดับ M2 ที่ปกติอยู่บนเครื่อง Mac นั้นสามารถที่จะเล่นเกมระดับ AAA ได้อยู่แล้ว อย่างเกม Death Stranding, Resident Evill Village, No Man’s Sky และอีกมากมายที่กำลังจะเปิดให้เล่น ด้วยการรองรับเครื่องมือการพอร์ตของ Metal Porting Tool Kit ทำให้ Apple มีเครื่องมือที่จะช่วยนักพัฒนาพอร์ตเกมมาลงแพลตฟอร์มตัวเอง หรือ Apple Silicon ได้มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าพอเป็นชิปสถาปัตยกรรมเดียวกันทั้ง Eco System แล้ว การพอร์ตเพียงหนึ่งครั้ง ก็สามารถจะทำให้มันรันได้แทบจะทุกอุปกรณ์ในทันที

โดยปกติแอปบน iPad เองสามารถหยิบไปรันบนเครื่อง Mac ได้อยู่แล้ว แต่ในทางกลับกัน แอปที่เขียนมาสำหรับ macOS ก็น่าจะสามารถหยิบมารันบน iPad ได้เลยด้วยเหมือนกัน แต่ที่ต้องมีการปรับแต่งคือ UI ของแอปนั้น ๆ จะถูกเขียนมาสำหรับการใช้งานด้วยเมาส์ และคีย์บอร์ด และสำหรับการใช้งานบน Sub System บน macOS เท่านั้น นี่เลยเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์ตอนที่ Apple ประกาศว่าจะนำเกมที่เคยพอร์ต และที่จะเปิดตัวบน macOS มาลงบน iPhone

ช่วงประมาณต้นปีหน้า เราน่าจะได้เห็น iPad Pro รุ่นใหม่กันที่อาจจะใช้ชิปตัวใหม่ หรืออาจจะมีประกาศเพิ่มว่าเกมที่จะลงให้กับเครื่อง iPhone 15 Pro นั้นจะลงให้กับ iPad Pro ที่ใช้ชิป M2 ด้วย เพราะประสิทธิภาพของชิป M2 ก็ถือว่าแรงมาก ๆ ที่จะรันเกมพวกนั้น ซึ่งแน่นอนว่าด้วย Form factor ของเครื่อง iPad Pro เองมีหลายอย่างที่เหมาะแก่การเป็น Portable Gaming Platform หรือ Handheld Gaming

Metal ที่เก่งวัน เก่งคืน

Metal คือชุดช่วยพัฒนา และ Engine ที่ช่วยเรนเดอร์ตัวเกมของ Apple ที่มีมานานหลายปีแล้ว แต่เริ่มมาพูดถึงมากขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ Apple เริ่ม All-In ให้กับชิป Apple Silicon ของตัวเอง ทำให้ Apple หาทางที่จะใชัประสิทธิภาพของตัวชิปที่มีอยู่ให้คุ้มค่ามากที่สุด จึงเป็นการเริ่มอัปเกรด Metal ให้เก่งมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งยังเพิ่มเครื่องมือสำหรับการพอร์ตเกม และชุดซอฟต์แวร์ Upscaling สำหรับนักพัฒนาให้พอร์ตเกมมาลงแพลตฟอร์มมากขึ้น จนกระทั่งล่าสุดในชิป A17 Pro เองก็มีกระทั่ง Ray Tracing Accelerator

เกมระดับ Console Quality ที่กำลังจะมาลงให้

iPhone 15 Pro Series ที่กำลังจะมีเกม IP ดัง ๆ ที่ลงให้กับเครื่อง Console และ PC มาลงให้เล่นกันบนมือถือ ก็พอที่จะยืนยันได้ว่าอีกไม่นานเกินรอ iPad Pro อีกหนึ่งอุปกรณ์ตัวชูโรงของค่าย Apple เองก็กำลังจะมีเกมในคลังแบบเดียวเช่นกัน แค่ลองนึกภาพว่าจะได้เล่นเกมแบบ Asssasin’s Creed Mirage บนจอ iPad 11 นิ้วมันก็ยอดเยี่ยมมากแล้ว

มีจอที่ยอดเยี่ยม

จอของ iPad Pro นั้นเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่มีจอที่ยอดเยี่ยมเอาซะมาก ๆ เป็นจอแบบ XDR ความละเอียดสูง Refresh Rate สูง 120Hz แบบ Promotion Display ซึ่งการที่จะนำเกมที่มีกราฟิกระดับ Next Gen ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในการใช้ตัวจอของ iPad Pro ให้คุ้มค่าไปอีกขั้น

ขนาดกำลังพอดี พกไปไหน วาง ต่อจอย พร้อมเล่นเกม

ด้วยหน้าจอตัวเริ่มต้นขนาด 11 นิ้ว มันเหมาะมาก และถือว่าใหญ่เหลือเฟือในการจะเล่นเกมบนหน้าจอขนาดนี้ และด้วยความตื้นลึก-หนาบาง ของ iPad Pro ที่ถือว่าเบา และพกพาง่าย การที่จะพกไปไหนมาไหน On The Go และมีเกมระดับ AAA เล่นให้ต่อจอยเล่นได้ทุกที่ทุกเวลาถือว่าเป็นอะไรที่ดูดีมากเลยทีเดียว แถมในปัจจุบัน iPadOS เองก็รองรับจอย Controller หลายรุ่นแล้ว ฟีลลิงมันเหมือนกับการยกจอขนาด 11 นิ้วที่เล่นเกมของ PS5 ไปที่ไหนก็ได้

ชิป Apple Silicon อย่าง M Series ที่แรงเหลือ

Apple M Series ของ Apple ถือว่ามีประสิทธิภาพที่สูงมาก เทียบกับชิป ARM ด้วยกันในหลายค่าย ซึ่งด้วบความยืดหยุ่นในใช้งานระดับที่ Apple นำไปใส่ไว้ในหลายอุปกรณ์ของตัวเองมากในปัจจุบัน ชิปที่ทำให้เครื่องหลาย ๆ เครื่องในอดีตที่ใช้ x86 กลับมีประสิทธิภาพที่สูงมากใน Cost ระดับใกล้ ๆ กัน อย่างที่เห็นได้ชัดคือ MacBook Air M1 ตัวเริ่มต้นที่ตัว Based Model ที่เคยเป็น Laptop ระดับบ้าน ๆ พิมพ์งาน เปิดเว็บ แรงระดับที่ตัดต่อวิดีโอระดับ 4K ได้ แถมยังหยิบมาเล่นเกมกราฟิกสูง ๆ ได้อีกต่างหาก

แบตที่ถือว่าอึดมาก

แบตเตอรีที่จะพอใช้งานได้ 2 วันเต็ม ๆ สำหรับการใช้งานทั่วไปของ iPad Pro นั้นเหมาะมากที่จะนำมาเล่นเกมที่ปกติต้องกินพลังงานเยอะมาก ซึ่งแน่นอนว่าต้องแลกกับการที่แบตเตอรีหมดลงเร็วกว่าเดิม แต่ด้วยแบตเตอรี่ที่ใหญ่ของ iPad Pro นั้นน่าจะเพียงพอสำหรับการเล่นเกมกราฟิก Next Gen ต่อเนื่องที่ 3-4 ชั่วโมงอย่างสบาย ๆ

ยังไงก็ตามนี่เป็นการคาดการณ์เท่านั้น ว่า Apple จะเริ่มนำเกมมาลงให้กับเครื่อง iPad Pro บ้าง แต่ก็มีสิทธ์สูงจากการที่ Apple เองก็ดันเรื่องการเล่นเกมบนเครื่อง iPad Pro เหมือนกัน มาโดยตลอด ถึงแม้ว่าตัวเครื่อง iPad Pro เองเอาเข้าจริง ๆ ราคาเริ่มต้นก็ปาไปเกือบสองเท่าของเครื่อง Console มาแรงในปัจจุบันอย่าง PS5 แล้วก็ตาม แต่ความสามารถที่จะเล่นเกมระดับ Console บน iPad ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส