Facebook ถือกำเนิดขึ้นในปี 2004 โดยมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก และผองเพื่อนในมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด โดยแรกเริ่มเดิมทีมาจากโปรเจกต์จับคู่ที่ชื่อ Facemash ซึ่งโลโก้เป็นพื้นสีแดงเข้มและตัวอักษรสีขาว จากนั้นจึงพัฒนาเว็บไซต์ใหม่และเปลี่ยนชื่อเป็น thefacebook (ไม่เว้นวรรค) โดยใช้พื้นสีน้ำเงินเข้มและตัวอักษรสีฟ้า ถัดมาในปี 2005 จึงตัดคำว่า “the” ทิ้ง เหลือเพียงคำว่า facebook ตัวอักษรสีขาวบนพื้นสีน้ำเงินเข้มมาโดยตลอด กระทั่งปี 2015 ได้มีการปรับรูปแบบฟอนต์นิดหน่อย แต่ก็ยังคงรักษาสีน้ำเงินเข้มมาจนถึงตอนนี้ และล่าสุดกับการปรับเป็นสีน้ำเงินสดที่มีลักษณะสีเดียว ไม่มีการไล่เฉด

แล้วทำไมโลโก้ Facebook ถึงต้องเป็นสีน้ำเงินล่ะ?

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Meta เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อ ‘The New Yorker’ เมื่อต้นปี 2023 ว่า “สีน้ำเงินเป็นสีที่เด่นชัดที่สุดสำหรับผม ผมเห็นสีน้ำเงินครบทุกเฉด” สาเหตุเป็นเพราะซักเคอร์เบิร์กเผยว่าเขาเป็นโรคตาบอดสีเขียวและสีแดง ทำให้ไม่สามารถแยกแยะสีแดงและเขียวออกจากกันได้ เป็นเหตุผลให้เขาเลือกสีน้ำเงินเป็นโลโก้ของ Facebook นั่นเอง

นอกจากนั้นสีน้ำเงินยังสะท้อนความ “ภูมิฐาน” และมีความเป็น “มืออาชีพ” อีกทั้งยังดูสะอาด หมดจด และมองโลกในแง่ดี ที่สำคัญสีน้ำเงินให้ความรู้สึกล้ำสมัย ดังที่หลายบริษัทเทคโนโลยีเลือกใช้สีน้ำเงินเป็นสีของโลโก้หรือสีขององค์กร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส