Advertorial

เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ทีมงาน #beartai พร้อมน้อง ‘นาวลิ้ม’ CM Café (daifuku) บุก BTS สยาม เพื่อทดลองใช้งานสัญญาณ WiFi ของ Express Wi-Fi by Facebook ที่มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า แชตมัน! โหลดเร็ว! ดาวน์โหลดหนังใน Netflix ความยาว 2 ชั่วโมง ใช้เวลาแค่ 3 นาทีเท่านั้น! แถมตอนนี้ยังเปิดให้ใช้ฟรีอีกด้วย!!

คำเคลมของเขาช่างร้อนแรงจริง ๆ แต่ก่อนที่จะไปทดสอบสัญญาณ WiFi กันนั้น เรามาทำความรู้จักกับ Express Wi-Fi by Facebook กันสักหน่อยดีกว่า มีคำว่า Facebook พ่วงท้ายมาด้วย จะมีการหลอกเก็บข้อมูลอะไรหรือเปล่านะ ไปดูกัน!

Express Wi-Fi by Facebook คืออะไร

Facebook นั้นมีความต้องการที่จะให้คนทั่วโลกเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีราคาถูก โดยพวกเขาหวังว่าการเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้นั้นจะช่วยยกระดับชีวิตให้ดีขึ้นในหลาย ๆ ด้าน เช่น ด้านการศึกษา หรือช่วยให้คนที่อยู่ไกลกันคนละซีกโลก สามารถเชื่อมต่อหากันได้ง่ายขึ้น จึงเกิดเป็นโครงการ Express Wi-Fi by Facebook ที่เป็นความร่วมมือของ Facebook กับองค์กรในท้องถิ่นในลักษณะ Partnership หรือหุ้นส่วน เพื่อให้บริการสัญญาณ WiFi

Play video

ในประเทศไทย บริษัท เอแอลที เทเลคอม จํากัด (มหาชน) ได้เข้าร่วมเป็น Partnership กับ Facebook โดยเอแอลทีเป็นผู้วางโครงข่ายและอุปกรณ์เพื่อให้บริการสัญญาณ WiFi บนสถานีรถไฟฟ้า BTS ดังนั้นการให้บริการของ Express Wi-Fi by Facebook โดยเอแอลที จึงทำได้โดยอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้ว ไม่ใช่การลงทุนเพิ่ม

Express Wi-Fi by Facebook สามารถใช้บริการได้ในบริเวณสถานีเท่านั้น เมื่อขึ้นรถไฟฟ้าไปแล้วและรถเคลื่อนตัวออกจากบริเวณสถานีไป สัญญาณ WiFi จะขาดหายไป แต่เชื่อมต่ออัตโนมัติอีกครั้งเมื่อเข้าสู่บริเวณสถานีต่อไป

Express Wi-Fi by Facebook

ซึ่งตอนนี้เปิดให้บริการในสถานีรถไฟฟ้า BTS จำนวน 30 สถานี ได้แก่ ราชเทวี, พญาไท, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, สนามเป้า, อารีย์, สะพานควาย, หมอชิต, ชิดลม, เพลินจิต, นานา, อโศก, พร้อมพงษ์, ทองหล่อ, เอกมัย, พระโขนง, อ่อนนุช, บางจาก, ปุณณวิถี, อุดมสุข, บางนา, แบริ่ง, ราชดำริ, ศาลาแดง, ช่องนนทรี, สุรศักดิ์, สะพานตากสิน, กรุงธนบุรี, วงเวียนใหญ่, สยาม และสนามกีฬาแห่งชาติ และในอนาคตจะขยายพื้นที่การให้บริการออกไปอีก

ทำไมถึงใช้ WiFi ได้ฟรี?

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วรายได้ของ Facebook กับ เอแอลที มาจากไหน คำตอบคือ โฆษณา นั่นเอง

เราสามารถใช้งาน Express Wi-Fi by Facebook ได้ฟรี จากการดูโฆษณาสั้น ๆ ประมาณ 6-15 วินาที เมื่อดูโฆษณาจบแล้ว เราจะสามารถใช้งาน Data ได้ ซึ่งจะมากน้อยเท่าไรนั้น ขึ้นอยู่กับโปรโมชัน ณ ช่วงเวลานั้น ๆ ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในช่วงของการ Soft Launch จึงเปิดให้ใช้งานได้ฟรี! ไม่จำกัดปริมาณ Data โดยจะให้บริการฟรีถึงแค่วันที่ 31 ตุลาคมนี้เท่านั้น

ทำความรู้จักกันเรียบร้อยแล้ว ก็มาเริ่มต้นใช้งานกันเลย!

เริ่มต้นการใช้งาน

  • เปิด WiFi ที่อุปกรณ์ของคุณ เลือก “Express Wi-Fi by Facebook”

Express Wi-Fi by Facebook

  • กรอกเบอร์โทรศัพท์ เพื่อรับ OTP (ตรงนี้ต้องเลือกเบอร์ที่ติดต่อได้นะ ไม่งั้นรับ OTP ไม่ได้ อดใช้งานเลย

Express Wi-Fi by Facebook

  • กรอก OTP ที่ได้รับ

Express Wi-Fi by Facebook

  • เมื่อเข้าสู่หน้า Profile เป็นอันเสร็จสิ้น สามารถใช้งาน WiFi ได้เลย!

Express Wi-Fi by Facebook

ทดสอบความเร็ว

Log in เรียบร้อยแล้ว ก็ Test Speed กันหน่อย โดยวันนี้เราจะใช้ตัว Test Speed ของ Google ที่ร่วมมือกับ Measurement Lab และจุดที่เราทดสอบสัญญาณคือบริเวณด้านหน้าสถานีสยาม มาลุ้นกันว่าความเร็วจะอยู่ที่เท่าไรกัน!?

Express Wi-Fi by Facebook

จากผลการทดสอบ ความเร็วในการอัปโหลดอยู่ที่ 12.5 Mbps และความเร็วในการดาวน์โหลดอยู่ที่ 131.2 Mbps การอัปโหลดดูจะช้าไปนิด แต่บอกเลยว่าการดาวน์โหลดถือว่าเร็วสะใจมาก ๆ เดี๋ยวเราลองเข้าไปใช้งานในสถานีกันดีกว่า ลุย!

ทดสอบการใช้งาน

เดินเข้ามาภายในสถานีสยามแล้ว น้องนาวลิ้มก็ดูเพลิดเพลินการใช้โซเชียลมีเดียมาก ใช้ Facebook ได้ ดูคลิป #beartai ได้ไม่มีกระตุก ไม่มีโหลดช้า การใช้งานขั้นพื้นฐานถือว่าผ่านนะ

Express Wi-Fi by Facebook

เล่น Facebook ลื่น ๆ

Express Wi-Fi by Facebook

คนเยอะก็ใช้ได้ไม่มีปัญหา

Play video

เพื่อทดสอบเสียงลือเสียงเล่าอ้างที่ว่า Express Wi-Fi by Facebook สามารถดาวน์โหลดหนังใน Netflix ความยาว 2 ชั่วโมงได้ โดยใช้เวลาแค่ 3 นาที เราจะมาลองดูว่าจริงไหม

น้องนาวลิ้มเลือกหนังเรื่อง The Devil Wears Prada ความยาว 1 ชั่วโมง 49 นาที โดยเราเริ่มกดดาวน์โหลดตอนเวลา 13:58 น.

Express Wi-Fi by Facebook

ไม่ทันไรก็ไปถึง 1 ใน 4 แล้ว ตื่นเต้น ๆ

Express Wi-Fi by Facebook

14:01 น. ดาวน์โหลดเสร็จแล้ว ใช้เวลาทั้งหมด 3 นาทีจริง ๆ ด้วย!

Express Wi-Fi by Facebook

แม้ว่าตอนที่ทดสอบความเร็วของ Express Wi-Fi by Facebook ที่ด้านหน้าสถานีสยาม ความเร็วที่ได้จะไม่ค่อยเสถียรเท่าใดนัก แต่การดาวน์โหลดหนังจาก Netflix ก็อยู่ในความเร็วที่น่าประทับใจทีเดียว ใครที่จะอัปเดตแอปพลิเคชันก็อย่าลืมทดสอบความเร็วก่อนใช้งานนะ

ขึ้นชื่อว่า Facebook ปลอดภัยแน่หรือ?

ไม่ใช่ว่า Facebook ไม่ดี แต่หลายคนก็ร้อน ๆ หนาว ๆ กับข่าวต่าง ๆ ของ Facebook ที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรื่องนี้ทาง เอแอลที ก็ได้บอกกับทีมงาน #beartai ว่า การใช้งาน Express Wi-Fi by Facebook จะไม่มีการเก็บข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนตัวหรือรหัสผ่าน โดยข้อมูลที่จะเก็บมีเพียงเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ในการ Log in และ Time Stamp ที่บอกเวลาและสถานีที่เข้า Log in เท่านั้น แม้แต่ชื่อของผู้จดทะเบียนเบอร์โทรศัพท์ ทาง Express Wi-Fi by Facebook ก็ไม่สามารถเก็บข้อมูลได้ ดังนั้นขอให้ทุกคนสบายใจได้

Express Wi-Fi by Facebook

ส่วนใครจะใช้หรือไม่ใช้ ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละคน โดยสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส