“หน้าจอสมาร์ตโฟน” เป็นสิ่งที่เราต้องสัมผัสอยู่บ่อยครั้ง จนอาจทำให้เกิดรอยนิ้วมือจำนวนมาก ยิ่งเมื่อเหงื่อออกในระหว่างที่เพลิดเพลินกับสมาร์ตโฟนอยู่ล่ะก็ รอยนิ้วมือจะยิ่งทวีความเลอะเทอะเปรอะเปื้อนกว่าเดิมเสียจนน่าหงุดหงิดเลยจริง ๆ ซึ่งในตอนที่เจ้าสมาร์ตโฟนของเราเปื้อนรอยนิ้วมือ รอยเหงื่อพวกนี้นี้แหละ ที่เราจะต้องจัดการกับมันให้เรียบร้อยซะ ไม่เช่นนั้นความเพลิดเพลินที่มีต่อสมาร์ตโฟนในมือจะสะดุดไปสุด ๆ เลย เพราะนอกจากรอยนิ้วมือจะเกะกะสายตายามมองหน้าจอแล้ว มันยังอาจทำให้การสัมผัสหน้าจอไม่เสถียรเท่าที่ควรอีกด้วย

จอสมาร์ตโฟน

ซึ่งการจะทำความสะอาดตัวหน้าจอนั้นก็เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนน่าจะทำกันอยู่บ่อย ๆ อยู่แล้ว แต่พวกคุณรู้หรือเปล่า ว่าการทำความสะอาดโดยวิธีที่เคยชินนั้นมันเหมาะสมกับเจ้าสมาร์ตโฟนของพวกคุณแค่ไหน? จะมีผลกระทบอะไรตามมาหรือเปล่า?

เรามาพูดถึงเรื่องเหล่านี้กันดีกว่า

ก่อนอื่นเลย เราคงต้องบอกให้คุณผู้อ่านรู้เอาไว้ก่อน ว่าสมาร์ตโฟนในยุคนี้เกือบทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ มักจะมีสารเคลือบกันรอยติดเครื่องมาตั้งแต่ออกจากโรงงานอยู่แล้ว นั่นหมายความว่า แม้จะไม่ต้องพึ่งฟิล์มกันรอย สมาร์ตโฟนของพวกคุณก็จะสามารถกันรอยนิ้วมือได้ด้วยตัวเองอยู่แล้วนั่นเอง! แต่ว่าประสิทธิภาพของมันจะถอยร่นไปเรื่อย ๆ ในระยะเวลาอันสั้น คือประมาณ 1-2 ปีเท่านั้น ซึ่งนอกจากการเสื่อมสภาพของสารเคลือบหน้าจอตามธรรมชาติการใช้งานของเราแล้ว มันยังสามารถเกิดขึ้นจากสาเหตุอื่น ๆ ได้อีก ได้แก่ การโดนสารบางอย่างทำลาย เช่น แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นสูง หรือแม้แต่น้ำยาเช็ดกระจกที่ผู้คนจำนวนหนึ่งนำมาใช้เช็ดทำความสะอาดจอเองก็สามารถเร่งการเสื่อมสภาพของสารเคลือบหน้าจอได้เช่นกัน

สำหรับคำอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่สามารถใช้กับจอที่มีสารเคลือบกันรอยนั้น เราสามารถเห็นได้จากทาง Apple เจ้าของสมาร์ตโฟนตระกูล iOS ซึ่งเป็นการให้ข้อมูลไว้ในเว็บไซต์ของบริษัท โดยเราจะขอยกมาอ้างอิงเล็กน้อย ดังข้อความเบื้องล่างนี้

คุณสามารถใช้แผ่นไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ 70%, แผ่นเอทิลแอลกอฮอล์ 75% หรือแผ่นฆ่าเชื้อโรคคลอร็อกซ์เช็ดเบา ๆ บนพื้นผิวด้านนอกของ iPhone ได้ ห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารฟอกขาวหรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ หลีกเลี่ยงไม่ให้ความชื้นเข้าไปในช่องเปิดต่างๆ และห้ามแช่ iPhone ของคุณในสารทำความสะอาด

จะเห็นได้ว่ามีสิ่งที่ถูกห้ามไว้อย่างชัดเจน ซึ่งก็คือ สารฟอกขาวหรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ นั่นเอง (และคำแนะนำที่พบได้ในเว็บทั่วไปคือห้ามใช้น้ำยาเช็ดกระจกในบ้านไปเช็ดหน้าจอด้วย) ส่วน “แอลกอฮอล์” นั้นยังเป็นสิ่งที่ทาง Apple กล่าวว่าเราสามารถนำมาเช็ดหน้าจอสมาร์ตโฟนได้

แต่คุณผู้อ่านบางคนอาจจะเคยได้ยินมาว่า ไม่ควรใช้แอลกอฮอล์เช็ดหน้าจอสมาร์ตโฟน…

ถ้างั้นสรุปแล้วแอลกอฮอล์ใช้เช็ดหน้าจอสมาร์ตโฟนได้ไหม?

เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน อ้างอิงจากข้อมูลที่ทาง Apple ให้ไว้ หากเป็นแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70-75 เปอร์เซ็นต์จะสามารถใช้ได้ ซึ่งแอลกอฮอล์ 70-75 เปอร์เซ็นต์นั้น ก็หมายถึง แอลกอฮอล์สีฟ้าที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไปนั่นเอง โดยนอกจากทาง Apple แล้ว จะยังมีบทความอื่น ๆ ที่แนะนำให้ใช้แอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70-75 เปอร์เซ็นต์ในการทำความสะอาดหน้าจอด้วย

แอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% ในท้องตลาดทั่วไป

อย่างไรก็ตาม นี้เป็นเพียงการอธิบายจากแอปเปิ้ลเท่านั้น เราก็ยังคงไม่รู้ว่าประสิทธิภาพสารเคลือบหน้าจอของสมาร์ตโฟนแต่ละเจ้านั้นแตกต่างกันอย่างไรบ้างอยู่ดี ก็คาดว่าหน้าจอของอุปกรณ์ไฮเทคส่วนใหญ่ก็สามารถใช้แอลกอฮอล์ความเข้มข้นไม่เกิน 75% ทำความสะอาดได้ ยกเว้นจอบางแบบที่มีคำเตือนเฉพาะ ซึ่งเราก็เห็นบทความในเว็บเมื่อหลายปีก่อน ว่าห้ามเอาแอลกอฮอล์ไปเช็ดจออยู่นะ ซึ่งคาดว่าเป็นหน้าจอนิ่มๆ แบบจอโน้ตบุ๊กที่ไม่มีกระจกปิดทับที่ห้ามเอาแอลกอฮอล์ไปเช็ด

ดังนั้นแม้ว่าการใช้แอลกอฮอล์เช็ดจอในยุคนี้ ผู้ผลิตหลายรายจะยืนยันแล้วว่าปลอดภัย แต่หากเป็นจอที่เราไม่แน่ใจ ก็ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดหน้าจอโดยเฉพาะ จะดีที่สุด พร้อมด้วยการใช้ผ้าที่ไม่เป็นขุย ไม่แข็งเกินไป

ซึ่งผ้าที่มีการแนะนำมากที่สุดก็คือ “ผ้าไมโครไฟเบอร์” เพราะเป็นผ้าที่มีคุณสมบัติในการดูดซึมได้ดี และยังไม่เป็นขุยหลุดลุ่ย มีความละเอียดในเนื้อผ้าสูง เหมาะแก่การนำมาหยดของเหลวทั้งหลายสำหรับทำความสะอาดลงเล็กน้อย แล้วค่อยนำไปเช็ดหน้าจอสมาร์ตโฟนอย่างละเมียดละไม ซึ่งการที่เราแนะนำให้หยดน้ำลงบนผ้าก่อนจะนำไปเช็ดหน้าจอสมาร์ตโฟน ก็เพราะการฉีดหรือเทของเหลวต่าง ๆ ลงบนหน้าจอโดยตรงนั้นอาจจะทำให้ตัวของเหลวไหลเข้าไปตามขอบของจอ จนทำให้เกิดปัญหาได้

ผ้าไมโครไฟเบอร์

แต่ถ้าสมาร์ตโฟนของคุณติดฟิล์มกันรอยเอาไว้แล้วล่ะก็ ไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้ของเหลวบางชนิดในการหยดลงผ้าสำหรับเช็ดแล้วล่ะ ยิ่งแอลกอฮอล์นี่สบายเลย จะใช้ไมโครไฟเบอร์หยดแอลกอฮอล์มาเช็ดกี่ครั้งก็ย่อมได้! เพราะจริง ๆ แล้ว ทางคนเขียนบทความนี้เองก็ใช้แอลกอฮอล์เช็ดหน้าจอโทรศัพท์มาตั้งแต่ก่อนโควิด-19 จะมาเยือนมนุษย์อีก เรียกได้ว่าใช้มาหลายปีมากจริง ๆ ! ก็นอกจากจะช่วยฆ่าเชื้อโรคอันไม่พึงประสงค์ได้แล้ว ยังช่วยลดความมันจากเหงื่อของเราได้ดีอีกนี่นา เช็ดเสร็จแล้วหน้าจอกลับมาใสสะอาดวิ้งวับถูกใจสุด ๆ ไปเลย! ส่วนในสถานการณ์ที่มีโควิด-19 เข้ามารังควานชีวิตแบบนี้ การใช้แอลกอฮอล์ช่วยจัดการความสะอาดกับสมาร์ตโฟนก็เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกปลอดภัยมากขึ้นจริง ๆ เรียกได้ว่าสบายมือยามใช้งานสมาร์ตโฟนแล้วยังสบายใจอีกด้วยนะเนี่ย! ได้ทั้งขึ้นทั้งล่องเลยจริง ๆ

อ้างอิง: Apple, cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส