ซอฟต์แวร์คือสิ่งทีทำให้ iPhone มาไกลได้ขนาดนี้ และถ้าหากมองย้อนกลับไปตั้งแต่เริ่มเปิดตัว iOS ท่านก็จะเข้าใจว่า iPhone เดินทางมาไกลขนาดนี้ได้อย่างไร

it-also-combined-an-ipod-a-phone-and-an-internet-communicator-as-jobs-explained

2007

ระบบปฏิบัติการของตัวแรกของ iPhone นั้นยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ แต่ Steve Jobs ได้กล่าวว่ามันเป็นอีกเวอร์ชั่นหนึ่งของ OSX (Phone OS 1) ในการเปิดตัว iPhone เมื่อปี 2007 เนื่องจากมันได้ใช้โค้ดร่วมกับระบบปฏิบัติการของ Mac

ระบบปฏิบัติการดังกล่าวค่อนข้างเรียบง่ายมาก ไม่มี App Store ไม่มีโฟลเดอร์ ไม่มี Multitasking แต่มันได้ปฏิวัติวงการโทรศัพท์มือถือของโลกใบนี้ด้วยการนำเสนอคอนเซ็ปต์ “หน้าจอ Multi-Touch” ซึ่งที่ทำให้สมาร์ทโฟนมี Touchscreen ใช้จนถึงทุกวันนี้

Steve Jobs ยังอธิบายอีกว่า

“มันเป็นการรวมเอา iPod, โทรศัพท์ และการติดต่อสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตเข้าไว้ด้วยกัน”

the-first-iphones-os-was-

2008

Apple เปิดตัว App Store ใน Phone OS 2 ซึ่งทำให้มีการดาวน์โหลดนับพันล้านครั้งในเวลาต่อมา ว่ากันว่า App Store คือส่วนสำคัญที่สุดที่ทำให้ iPhone ประสบความสำเร็จ

it-wasnt-until-a-year-later-in-2008-that-the-iphone-added-the-app-store-in-phone-os-2-billions-of-downloads-later-the-app-store-has-arguably-been-the-most-important-part-of-the-iphones-success

2009

Phone OS 3 ได้มีการอัปเดตซอฟต์แวร์สำคัญ คือ Push Notification, ข้อความมัลติมีเดีย (เปลี่ยนเป็น iMessage ในเวลาต่อมา), Spotlight Search, การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และความสามารถในการ Copy และ Paste ข้อความ

there-were-some-important-software

2010

iPhone 4 เปิดตัวพร้อมกับฟีเจอร์สำคัญ 2 ตัว คือ การ Multitasking และ FaceTime อีกทั้งยังนำเสนอคอนเซ็ปต์โฟลเดอร์แอปด้วย  และ Apple ก็เริ่มเปลี่ยนชื่อเรียกระบบปฏิบัติการมือถือ จาก Phone OS เป็น iOS 4

the-iphone-4s-release-in-2010-came

2011 – 2012

ในปี 2011 ได้มีการอัปเดตครั้งใหญ่สำหรับ iOS 5 โดยการเพิ่ม iMessage, Siri, iCloud และ Notification Center ต่อมาได้มีการแยกตัวจาก Google Maps มาสร้างระบบบริการด้านแผนที่ของตนเองอย่างจริงจังเป็นครั้งแรกก่อนที่จะเปิดตัว iOS 6 ในปี 2012

ios-5-was-a-big-update-in-2012-it-introduced-imessage-siri-icloud-and-notification-center

2013

iOS 7 ได้เปลี่ยนดีไซน์ไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งว่ากันว่ามันเต็มเปี่ยมไปด้วยสุนทรียภาพแห่งระบบปฏิบัติการเลยก็ว่าได้ พร้อมเสริมด้วยฟีเจอร์ AirDrop และ Control Center

ios-7-marked-a-complete-visual-redesig

2014

iOS 8 เป็นการพัฒนาขึ้นมาภายใต้รูปลักษณ์เดิม โดยทาง Apple ได้เปิดให้มีการการสนับสนุนแป้นพิมพ์และ Notification Center จากผู้พัฒนาอื่นนอกเหนือจากของ Apple เอง และ iOS 8 เวอร์ชั่นต่อมาก็เริ่มนำเสนอเรื่อง Apple Pay

a-later-version-of-ios-8-introduced-apple-pay

2015

iOS 9 เปิดตัว Apple Music สู่สายตาชาวโลก แต่มันกลับไม่มีอะไรใหม่นัก, ได้มีการเพิ่มเส้นทางการคมนาคมขนส่งลงใน Maps, ในส่วนของ Siri ก็เริ่มมีความฉลาดมากขึ้น และมีการอัปเกรดฟีเจอร์ใหม่ให้กับแอป Note

apple-music-was-unveiled-to-the-world-alongside-ios-9-last-summer

2016

Apple กำลังจะเปิดตัว iOS 10 แก่เหล่านักพัฒนาภายในงาน WWDC 2016 ในวันที่ 13 มิถุนายน 2016 ซึ่งต้องรอชมกันว่า Apple จะมีอะไรใหม่ๆมานำเสนออีก

apple-is-announcing-ios-10-at-its-big-developer-conference-on-june-13-stay-tuned-for-whats-next

ที่มา : techinsider