บริษัท Nike ได้ออกมาเปิดเผยถึงสิทธิบัตรของระบบ AR รูปแบบใหม่ที่สำหรับการออกแบบเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยระบบดังกล่าวจะเป็นการดัดแปลงรูปแบบการนำเสนอภาพเสมือนจริงผ่านอุปกรณ์ครอบศีรษะเพื่อให้สามารถออกแบบเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

หรือกล่าวสั้นๆ คือ ผู้ใช้สามารถออกแบบหรือตกแต่งผลิตภัณฑ์เสมือนจริงบนวัตถุจริงๆได้ ยกตัวอย่างเช่น รองเท้า เป็นต้น

nike-ar-patent-diagram-2

จากภาพที่ปรากฏข้างต้นนั้น ผู้ออกแบบจะต้องใช้อุปกรณ์ที่มีลักษณะะเหมือนกับปากกาที่เชื่อมต่อกับคอมพิเตอร์เพื่อใช้ในการเลือกรูปแบบของการออกแบบที่จะปรากฏบนหน้าจอ

ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้สามารถวาดดาวลงบนรองเท้า และสามารถเลือกปรับเปลี่ยนสีของรูปดาวหรือรองเท้าจากตัวเลือกที่อยู่ด้านข้างของหน้าจอแสดงผลได้

nike-ar-patent-drawing-1

ไม่น่าแปลกใจเลยที่ Nike ได้ยื่นจดสิทธิบัตรนี้มาตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคม 2014 (ประมาณ 1 เดือนก่อนที่ Microsoft จะเปิดตัว HoloLens) และถ้าหากสิทธิบัตรนี้ได้รับการพัฒนาจนเป็นจริงขึ้นมา ในอนาคตก็อาจจะมีแอปและอุปกรณ์สวมศีรษะสำหรับใช้ในการออกแบบที่เรียกว่า Magic Leap ก็ได้

คำถามก็คือ ทาง Nike มีจุดประสงค์ที่จะให้ผู้บริโภคได้ใช้อุปกรณ์จากสิทธิบัตรนี้ในการออกแบบเสื้อผ้าหรือผลิตภัณฑ์ของตนเองหรือไม่ หรือจะใช้เฉพาะกับพนักงานภายในบริษัทเพื่อที่จะสร้างภาพ Mock Up สำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบายมากขึ้น

imageที่มา : techinsider