9 พฤษภาคม กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เผยว่า โจเซฟ เจมส์ โอคอนเนอร์ (Joseph James O’Connor) ชายหนุ่มวัย 23 ปี ชาวอังกฤษ ซึ่งถูกส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากสเปนไปยังนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ เมื่อเดือนเมษายน ได้สารภาพผิดว่าได้สะกดรอยเข้าถึงข้อมูลบุคคลที่มีอยู่ในอินเทอร์เน็ตและการแฮกคอมพิวเตอร์ รวมถึงการแฮกเว็บไซต์ทวิตเตอร์ (Twitter) ในเดือนกรกฎาคม 2020

โอคอนเนอร์ถูกตั้งข้อหาในนอร์ทดาโคตาและนิวยอร์ก ต่อมาได้มีการโอนคดีในนอร์ทดาโคตาไปยังศาลในเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก และเมื่อวันที่ 26 เมษายน เขาได้ถูกส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังนิวยอร์ก

ล่าสุดโอคอนเนอร์ได้สารภาพในข้อหาต่าง ๆ ได้แก่ ร่วมกันสมคบคิดในการบุกรุกคอมพิวเตอร์ กระทำการฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์ และกระทำการฟอกเงิน ซึ่งเขาจะถูกริบเงินกว่า 794,000 เหรียญ (26,718,100 บาท) และชดใช้ค่าเสียหายให้แก่เหยื่อ ทั้งนี้อัยการชี้ว่าความผิดของเขามีโทษจำคุกสูงสุดถึง 77 ปี โดยศาลจะตัดสินคดีในวันที่ 23 มิถุนายน

ทางอัยการให้ความเห็นว่าโอคอนเนอร์ได้ก่อเหตุอย่างโจ่งแจ้งและกระทำที่มุ่งร้าย พฤติกรรมส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนมากมาย ทั้งก่อกวน คุกคาม และขู่กรรโชกเหยื่อ สร้างความเสียหายทางอารมณ์อย่างมาก ซึ่งเขาได้กระทำผิดในการเข้าถึงบัญชีในทวิตเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาตตามที่เป็นข่าวดังเมื่อเดือนกรกฎาคม 2020 และยังแฮกบัญชีติ๊กต็อกในเดือนสิงหาคม 2020 อีกทั้งยังร่วมมือกับพรรคพวกขโมยเงินดิจิทัลมูลค่าประมาณ 794,000 เหรียญ (26 ล้านบาท)

เดือนกรกฎาคม 2020 โอคอนเนอร์ได้แฮกบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายบัญชี เช่น โจ ไบเดน, บารัค โอบามา, อีลอน มัสก์, บิลล์ เกตส์ และ วอร์เรน บัฟเฟตต์ เป็นต้น โดยได้ใช้บัญชีของเหยื่อในการหลอกให้ผู้คนโอนสกุลเงินดิจิทัล

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส