ดูเหมือน Apple จะเริ่มเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสิทธิบัตร/เครื่องหมายการค้าหนักขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดบริษัทได้ฟ้องร้องสมาคมสัญชาตสวิตเซอร์แลนด์ที่ใช้โลโก้แอปเปิล แต่ต้องบอกว่าบริษัทนี้เค้าใช้มานานกว่า Apple อีกนะ

Wired รายงานว่า Apple ได้ยื่นฟ้อง Fruit Union Suisse ซึ่งเป็นสมาคมที่ส่งเสริมผลประโยชน์ของชาวสวนผลไม้สวิตเซอร์แลนด์มามากกว่า 100 ปีในประเด็นเครื่องหมายการค้ารูป “แอปเปิล” ซึ่งโลโก้ของทาง Fruit Union Suisse จะเป็นรูปแอปเปิลที่มีเครื่องหมายบวกอยู่ด้านใน

จิมมี มาริเอทอส (Jimmy Mariethoz) ผู้อำนวยการของ Fruit Union Suisse กล่าวว่า “มันเป็นเรื่องที่ชวนสับสน ดูเหมือนพวกเขา (หมายถึง Apple Inc.) ไม่ได้ต้องการปกป้องแค่แอปเปิลที่ถูกกัด แต่ต้องการเป็นเจ้าของสิทธิ์ในรูปแอปเปิลจริง ๆ ซึ่งแอปเปิลเป็นรูปที่เป็นสากล ทุกคนควรมีสิทธิ์ที่จะได้ใช้มัน”

Fruit Union Suisse ก่อตั้งมานานแล้วก็จริง แต่มีการเปลี่ยนรูปโลโก้ไปเมื่อปี 2011 ซึ่งทำให้เกิดการถกเถียงว่า เทียบจากรูปเก่ามาเป็นรูปใหม่ มันใกล้เคียงกับโลโก้แอปเปิลของ Apple หรือไม่

Wired รายงานเพิ่มเติมจากองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกระบุว่า Apple ได้ยื่นคำขอเครื่องหมายการค้าที่คล้ายกับ Apple เป็นจำนวนมากทั่วโลกเลยทีเดียว

ที่มา AppleInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส