Apple กลายเป็นบริษัทแรกในโลกที่มูลค่าในตลาดหลักทรัพย์พุ่งทะยานไปแตะ 3 ล้านล้านเหรียญ (ราว 105 ล้านล้านบาท) หลังสิ้นสุดเวลาซื้อขายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (30 มิถุนายน)

ในวันเดียวกันนั้นเอง หุ้นของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง NVIDIA และ Tesla ก็พุ่งสูงขึ้นไม่แพ้กัน สำนักข่าว Reuters ชี้ว่านี่เป็นผลบวกต่อการสู้กับปัญหาเงินเฟ้อในสหรัฐอเมริกาของธนาคารกลาง

เหตุการณ์ที่อาจนำมาสู่การพุ่งขึ้นของมูลค่าตลาดหุ้นในครั้งนี้คือการปล่อยตัว Vision Pro แว่นความเป็นจริงผสมเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าถือเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ที่สุดนับแต่การเปิดตัว iPhone รุ่นแรกเมื่อ 16 ปีที่แล้ว

ภายในปี 2023 มูลค่าหุ้นของ Apple สูงขึ้นกว่า 49% ภายใต้การหนุนหลังของบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ของวอลสตรีต

นี่สวนทางกับรายงานผลประกอบการรายไตรมาสของ Apple เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ชี้ว่ารายรับและกำไรลดลง แม้จะเหนือการประเมินของนักวิเคราะห์ก็ตาม

อาร์ต โฮแกน (Art Hogan) หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดของ B. Riley Wealth ชี้ว่านี่เป็นข้อพิสูจน์สำคัญของหนึ่งในบริษัทตลาดหลักทรัพย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบริษัทหนึ่งที่เคยมีมา และเชื่อว่าบริษัทจะเติบโตอย่างต่อเนื่องและขยายฐานรายได้ไปอีก

สำหรับบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงกว่า 1 ล้านล้านเหรียญ (ราว 35.27 ล้านบาท) ได้แก่ Alphabet (เจ้าของ Google) Amazon, NVIDIA และ Microsoft

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส