อย่างที่เราเห็นกันว่าสหภาพยุโรปเริ่มใช้มาตรการป้องกันการผูกขาดมากขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่พอร์ต​ Lightning ของ iPhone ก็ดูเหมือนว่าจะไม่ได้จบแค่นั้น แต่ด้วยมาตรการใหม่ของสหภาพยุโรปก็อาจทำให้ Meta สามารถเปลี่ยนให้ Facebook เป็น App Store ก็ทำได้เหมือนกัน

สหภาพยุโรปเตรียมออกกฏใหม่ที่มีชื่อว่า Digital Markets Act (DMA) ซึ่งจะบังคับให้ Apple และ Google ห้ามผูกขาด App Store ของตัวเอง โดยต้องเปิดทางเลือกให้ผู้ใช้งานสามารถติดตั้งแอปพลิเคชันจากแหล่งอื่นได้

The Verge รายงานว่า Meta กำลังเล็งผลประโยชน์จากกฏดังกล่าว บริษัทอาจเปลี่ยน Facebook ให้กลายเป็น App Store แห่งใหม่ ทำให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจาก Facebook ได้เลย โดยไม่ต้องผ่าน Play Store เหมือนปัจจุบัน และไม่มีการกินค่านายหน้าจากนักพัฒนาแอปพลิเคชันด้วย (อย่างน้อยก็ช่วงแรก)

ทอม แชนนิก (Tom Channick) โฆษกของ Meta บอกกับทาง The Verge ว่า “เรามีความสนใจที่จะช่วยนักพัฒนาในการเผยแพร่แอปพลิเคชันของตน ทำให้เกิดทางเลือกใหม่ ๆ และมีการแข่งขันที่สูงขึ้น” ด้าน Google ไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไรเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว

Meta ไม่ใช่บริษัทเพียงรายเดียวที่หวังใช้ผลประโยชน์จากกฏ DMA แม้แต่ Microsoft เองก็มีแผนที่จะเปิด App Store ของตัวเองบน iOS และ Android ด้วยเหมือนกัน แต่มีความเป็นไปได้ว่ากฏนี้อาจจะมีผลแค่สหภาพยุโรปเท่านั้น

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส