Samsung ได้ประกาศเริ่มผลิต Automotive UFS 3.1 ซึ่งเป็นแฟลชสตอเรจรุ่นใหม่สำหรับรถยนต์ โดยจะเริ่มจัดส่งให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกภายในสิ้นปี 2023 นี้

Samsung ได้ลุยตลาดแฟลชสตอเรจ หรือ UFS (Universal Flash Storage) สำหรับรถยนต์มาตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งสตอเรจดังกล่าวจะใช้ในการจัดเก็บแอปพลิเคชันที่สำคัญสำหรับรถยนต์ เช่น ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ หรือระบบ Infotainment (แสดงข้อมูลรถยนต์และความบันเทิงบนจอแดชบอร์ดภายในรถยนต์) เป็นต้น

Automotive UFS 3.1 ใหม่ของ Samsung นั้น มีความจุอยู่ที่ 128 GB, 256 GB และ 512 GB โดยมีความเร็วในการอ่านข้อมูลสูงสุด 2,000 MB/s และเขียนข้อมูลสูงสุดถึง 700 MB/s ซึ่งทาง Samsung อ้างว่าใช้พลังงานน้อยกว่ารุ่นก่อนถึง 33% ซึ่งถือได้ว่าเป็นระดับการใช้พลังงานต่ำสุดในอุตสาหกรรมรถยนต์ปัจจุบัน

อีกทั้งยังได้รับการรับรองมาตรฐาน AEC-Q100 Grade 2 (มาตรฐานคุณภาพของผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับรถยนต์) ซึ่งเป็นการยืนยันว่าสามารถใช้งานในช่วงอุณหภูมิต้้งแต่ -40 องศาเซลเซียส ไปจนถึง 105 องศาเซลเซียส ได้อย่างเสถียรและมีประสิทธิภาพสูง

Automotive UFS 3.1 ได้รับการออกแบบให้รองรับอุปกณ์ IVI (In-Vehicle Infotainment: ระบบสาระบันเทิงภายในรถยนต์) และสามารถทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์อื่น ๆ ของ Samsung เช่น ชิปแรม Auto LPDDR5X, ชิปแรมกราฟิก Auto GDDR6 และชิปเซต Exynos Auto V920 เป็นต้น ได้อย่างเต็มศักยภาพ

สำหรับ Exynos Auto V920 นั้น เป็นชิปเซตที่ Hyundai Group นำมาติดตั้งเพื่อควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ IVI ในรถยนต์ของตน และ Samsung ยังได้ผลิตชิประดับ 14 นาโนเมตร บางส่วนให้แก่ Tesla ด้วย จึงทำให้มีความเป็นไปได้ว่า Hyundai และ Tesla อาจเลือกใช้แฟลชสตอเรจ Automotive UFS 3.1 สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคตด้วยเช่นกัน

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส