ในช่วงแรกของการพัฒนา AI ที่สามารถรับคำสั่งจากผู้ใช้งานล้วนต้องพิมพ์คำสั่งเป็นภาษาอังกฤษทั้งสิ้น เพราะการใช้ภาษาอื่น ๆ จะใช้พลังในการประมวลคำสั่งที่สูง ล่าสุด Google Bard และ Adobe Firefly ประกาศรองรับคำสั่งภาษาไทยแล้ววันนี้

จากการอัปเดตคุณสมบัติใหม่ ๆ ภายใน Google Bard ที่สามารถตอบคำถามจากคำสั่งเสียง และรูปภาพได้ อีกหนึ่งในการอัปเดตล่าสุด Google Bard ประกาศรองรับคำสั่งภาษาอื่น ๆ เพิ่มขึ้นอีก 40 ภาษาที่มีภาษาไทยเป็นหนึ่งในนั้น

และต่อมาเครื่องมือสำหรับสายครีเอเตอร์ที่ใช้งานโปรแกรมกลุ่ม Adobe Creative Cloud ที่ได้ทดลองใช้เครื่องมือ Generative AI ตัวใหม่อย่าง Adobe Firefly เครื่องมือช่วยสร้างภาพ และปรับแต่งภาพ ล่าสุดประกาศอัปเดตรองรับคำสั่ง Prompt ภาษาเพิ่มเติมมากกว่า 100 ภาษาที่รวมไปถึงภาษาไทย และเว็บไซต์ก็ยังรองรับภาษาใหม่เพิ่มเติมอีก 20 ภาษาเช่น ฝรั่งเศส, เยอรมัน, ญี่ปุ่น, สเปน และโปรตุเกสแบบบราซิล

ทาง Adobe ได้เปิดเผยว่าหลังจากเปิดตัว Adobe Firefly มา 3 เดือนได้มีการใช้งานเครื่องมือ Generative AI สร้างภาพมากกว่า 1,000 ล้านครั้ง และ Adobe Firefly ก็พร้อมใช้งานบน Adobe Photoshop, Photoshop Express และ Illustrator

ที่มา : Google BardAdobe

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส