ล่าสุด Google ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ที่จะแจ้งเตือนการถูกติดตามโดออุปกรณ์ที่ไม่พึงประสค์ สำหรับผู้ใช้อุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ Android 6.0 เป็นอย่างน้อย

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา Google และ Apple ได้ประกาศความร่วมมือในการป้องกันการถูกตามที่ไม่พึงประสงค์ผ่านอุปกรณ์ติดตามขนาดเล็กต่าง ๆ รวมถึง AirTag ของ Apple ด้วย

ในเบื้องต้นนั้น ฟีเจอร์ดังกล่าวได้จะรองรับการทำงานร่วมกับ AirTag เท่านั้น แต่ทาง Google ได้กล่าวยืนยันว่ากำลังประสานความร่วมมือกับผู้ผลิตอุปกรณ์ติดตามต่าง ๆ เพื่อขยายขอบเขตการป้องกันการถูกสะกดรอยจากอุปกรณ์อื่น ๆ ให้มากขึ้นต่อไป

ฟีเจอร์นี้จะทำงานด้วยการตรวจจับว่า อุปกรณ์ติดตามผ่าน Bluetooth ใดที่เริ่มอยู่ห่างจากเจ้าของและมาติดตามผู้ใช้แทน โดยระบบจะแจ้งเตือนไปยังอุปกรณ์ระบบ Android ของผู้ใช้ ซึ่งผู้ใช้สามารถคลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมของอุปกรณ์ติดตามดังกล่าว, เปิดแผนที่ดูว่าอุปกรณ์ติดตามนั้นอยู่ใกล้ผู้ใช้มากขนาดไหน และสามารถสั่งให้อุปกรณ์ติดตามนั้น ๆ ส่งเสียงสัญญาณเพื่อระบุตำแหน่งที่ชัดเจนโดยที่เจ้าของอุปกรณ์ไม่ทราบล่วงหน้าได้อีกด้วย

ถ้าหากผู้ใช้นำอุปกรณ์ติดตามที่ไม่พึงประสงค์มาใกล้กับด้านหลังของสมาร์ตดฟน ก็จะแสดงหมายเลขซีเรียล หรือข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าของอุปกรณ์มากขึ้น เช่น เลข 4 ตัวสุดท้ายของเจ้าของอุปกรณ์ เป็นต้น

Google TrackerAlert

นอกจากนี้ Google ยังสร้างฟีเจอร์สแกนอุปกรณ์ติดตามอื่น ๆ ที่อยู่รอบตัวผู้ใช้ได้ง่าย ๆ โดยการเลือก Settings > Safety & Emergency > Unknown Tracker Alerts แล้วกดสแกน จากนั้นรอประมาณ 10 วินาที ก็จะแสดงข้อมูลให้ทราบ

ฟีเจอร์นี้เหล่านี้มีประโยชน์มากสำหรับป้องกันพวกสตอล์กเกอร์ (Stalker) ที่มักจะนำอุปกรณ์ติดตามอย่าง AirTag มาใช้ในการติดตามผู้อื่น ซึ่งถือว่าผิดวัตถุประสงค์ของผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส