มีแต่พิสดารขึ้นทุกวัน กับเทคนิคการหลอกเอาข้อมูล หรือ Phishing ล่าสุดมีการปลอมตัวเป็นแจ้งเตือนของ Facebook ด้วยการตั้งชื่อเพจว่า “Your post goes against our community standards so only you can see it.” แล้วทำการแชร์รูปโปรไฟล์จากเพจต่าง ๆ ออกไปเพื่อลอกเลียนการแสดงผลเวลามีการ Noti Alert ของ Facebook ว่าเราได้ทำการผิดกฏอะไรสักอย่าง

ซึ่งตัว Noti ก็จะเด้งจากการที่เพจนี้แชร์รูปเราออกไป และเมื่อเรากดเข้าไปดูก็จะพบเจอเข้ากับหน้าตาประมาณนี้ โดยถ้าหากมองดี ๆ จริง ๆ แล้วมันเป็นแค่เพจที่แชร์รูปเราออกไป และใส่แคปชั่นตัวฟอนต์หนาเอาไว้เท่านั้น เค้าก็ตั้งใจหลอกจะให้เรากดลิงก์ที่น่าจะเตรียมไว้ดักข้อมูล หรือหลอกถามข้อมูลเรา

ถ้าหากลองค้นหาดู ก็จะพบเพจแบบนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งตัวเพจก็ทำการแชร์เพจเหยื่อยออกไปเรื่อย ๆ ไม่หยุดเลย เป็นสิบเพจ ก็ต้องมาดูว่าเฟซบุ๊กจะรับมือกับเคสนี้อย่างไร

เบื้องต้นหากเพจของเราโดนแบบนี้ ก็ให้ตั้งสติ และเช็กก่อนว่านี่เป็นเคสแบบเดียวกันไหม โดยดูว่าในแจ้งเตือนมันคือแจ้งเตือนการแชร์ของเพจนี้ หรือเป็นแจ้งเตือน Facebook จริง ๆ โดยเอาเข้าจริงแล้ว Facebook ก็จะไม่มีทางแนบลิงก์ External Link แปลก ๆ ให้เรากดเข้าไปอยู่แล้ว ถ้ามีก็ฟันธงได้เลยว่าของปลอม

และเนื่องด้วยจากนี่เป็นการถูกแชร์ออกไป เราน่าจะขอกดลบโพสต์ที่ปลายทางไม่ได้ ก็ให้รีพอร์ต และบล็อกไปนั่นเองครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส