เป็นข่าวดีที่แอบน่าแปลกใจว่าจะเป็นจริงหรือไม่ ล่าสุดมีข่าวว่า Apple จะไม่ใช้มาตรฐาน MFi สำหรับพอร์ต USB-C ของ iPhone 15 นั่นหมายความว่าเราอาจใช้สายของยี่ห้ออะไรก็ได้โดยที่ไม่จำกัดประสิทธิภาพของตัวสาย

สื่อต่างประเทศรายงานว่าพอร์ต USB-C ของ iPhone 15 จะไม่มีตรวจจับมาตรฐาน MFi เหมือน Lightning ที่จะมีตัวตรวจจับว่าอุปกรณ์ดังกล่าวผ่าน MFi ของ Apple มาหรือไม่ หากไม่ผ่านก็อาจจะไม่สามารถใช้งานได้ หรือประสิทธิภาพการใช้งานลดลง แต่สำหรับ USB-C ที่ไม่มีตัวตรวจสอบนั้นคาดว่า Apple จะยอมใช้มาตรฐาน e-markers แทน

แต่ถึงแม้ว่าจะไม่มีการตรวจจับมาตรฐาน MFi แต่ iPhone 15 และ iPhone 15 Plus จะได้ใช้ USB-C มาตรฐาน USB 2 อยู่แล้ว นั่นหมายความว่าในแง่ของความเร็วโอนถ่ายข้อมูลก็เร็ว ๆ พอกับพอร์ต Lightning ของ iPhone รุ่นเก่าเลยนั่นเอง ส่วนระบบชาร์จจะรองรับกำลังไฟสูงสุดที่ 20W เท่านั้น

สำหรับ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max (หรือาจจะ Ultra) จะมีพอร์ตที่เหนือกว่า iPhone 15 โดยใช้พอร์ตมาตรฐาน USB 3.2 Gen 2×2 (20Gbps) หรือ Thunderbolt 3 (40Gbps) ซึ่งเหมาะสมกับชื่อ Pro มากขึ้นหน่อย นอกจากในเรื่องของความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลแล้ว iPhone 15 Pro จะรองรับชาร์จไว 35W ด้วย

ที่มา GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส