กองทุนบำนาญ Cleveland Bakers and Teamsters หนึ่งในผู้ถือหุ้นของ Amazon ยื่นฟ้องผู้ก่อตั้งอย่าง เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) และบอร์ดบริหารของบริษัทจากกรณีละเลยการตรวจสอบมติจ้าง Blue Origin ในโครงการดาวเทียม Project Kuiper

โดย Blue Origin เป็นบริษัทที่เบโซสบริหารอยู่

โจทก์กล่าวหาว่า Amazon ทำสัญญามูลค่าหลายพันล้านเหรียญกับ Blue Origin โดยไม่พิจารณาคู่แข่งอย่าง SpaceX ของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) แม้แต่น้อย

Project Kuiper เป็นโครงการสร้างเครือข่ายดาวเทียมกว่า 3,000 ดวงที่ออกแบบสำหรับการส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ไปยังพื้นที่ห่างไกล

โดยโจทก์อ้างว่ามีการจ่ายเงิน 585 ล้านเหรียญ (ราว 20,683 ล้านบาท) ให้กับ Blue Origin โดยตรงไปแล้ว แต่ยังไม่มีการปล่อยตัวต้นแบบของดาวเทียม Kuiper ไปยังวงโคจรของโลก

โฆษก Amazon ตอบในอีเมลไปยัง Reuters ว่าคำกล่าวอ้างในคำฟ้องของโจทก์ไม่มีมูล และทางบริษัทก็จะพิสูจน์ให้เห็นข้อเท็จจริงดังกล่าวในกระบวนการทางกฎหมาย

โจทก์ชี้ว่า Project Kuiper ถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของบริษัท รองจากการเข้าซื้อ Whole Foods ในปี 2017

ทั้งนี้ Amazon เคยเผยว่า Project Kuiper จะเริ่มผลิตดาวเทียมภายในปีนี้และจะทดสอบให้บริการกับลูกค้าเชิงพาณิชย์ภายในปี 2024

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส