รายงานจากบริษัทวิจัยตลาดระดับโลกอย่าง Counterpoint Research, IDC หรือ TrendForce จะออกมาในทิศทางเดียวกันคือตลาดสมาร์ตโฟนมีแนวโน้มที่จะหดตัวลง (ยอดขายโดยรวมของตลาดลดลง) ซึ่งอาจไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ นอกจากภาวะเศรษฐกิจแล้ว ตอนนี้สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ก็ไม่ได้มีอะไรว้าวมากนัก

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ปี 2023 ดูเหมือนจะเป็นปีที่แย่ที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมสมาร์ตโฟน มองในแง่ของตัวเลขส่งมอบสมาร์ตโฟนถือว่าน้อยที่สุด อยู่ที่ 1,147 ล้านเครื่อง แต่ยังเหลือไตรมาสที่ 4 อีกหนึ่งไตรมาส แต่หากทำยอดขายได้ไม่ถึง 171 ล้านเครื่องก็จะกลายเป็นปีที่มียอดขายน้อยที่สุด

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ยอดขายสมาร์ตโฟนลดลง?

  • ตลาดสมาร์ตโฟนอยู่ในภาวะอิ่มตัวมาได้สักพัก ไม่มีอะไรใหม่นอกจากการอัปเกรดสเปกทั่วไป เช่น ชิปประมวลผล กล้อง ชาร์จไว หน้าจอความละเอียดสูง แทบไม่มีนวัตกรรมใหม่
  • ผู้ใช้งานเลือกใช้สมาร์ตโฟนเครื่องเดิมนานขึ้น แทนที่จะเปลี่ยนทุก ๆ ปีแบบที่เคยเป็นมา ส่งผลให้ยอดขายรุ่นใหม่ลดน้อยลง
  • ปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลให้ผู้บริโภคเลือกใช้เงินหรือจับจ่ายใช้สอยน้อยลงอย่างชัดเจน
  • การแข่งขันสูงขึ้น โดยเฉพาะสมาร์ตโฟนราคาถูกที่เป็นมิตรต่อกระเป๋าตังของลูกค้ามากกว่า

อย่างไรก็ตาม สำหรับตลาดสมาร์ตโฟนพรีเมียมอาจลอยตัวได้ดีกว่าระดับอื่น ๆ โดยเฉพาะสถานการณ์ของ Apple ในประเทศจีนที่มีแบรนด์พรีเมียมอยู่ไม่กี่แบรนด์เท่านั้น จริง ๆ ไม่ใช่แค่ในประเทศจีน แต่ตลาดระดับพรีเมียมกำลังเติบโตขึ้นทั่วโลก ซึ่งถือว่าเป็นข้อได้เปรียบของ Apple ที่เน้นทำตลาดกลุ่มนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว

ปี 2023 และหลังจากนี้อาจเป็น Apple มีโอกาสสร้างยอดขายได้เป็นอย่างดี เนื่องจากตลาดพรีเมียมเป็นตลาดที่ฟื้นตัวได้เร็วกว่าตลาดอื่น ๆ

ที่มา Counterpoint Research

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส