NVIDIA บริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกาเผยความร่วมมือด้าน AI กับ Reliance Industries และ Tata Group ของอินเดีย เพิ่มพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานบนคลาวด์ โมเดลภาษา และการนำไปใช้สังเคราะห์ข้อมูล

เจนเซน หวง (Jensen Huang) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ NVIDIA เข้าพบกับ นเรนทระ โมที (Narendra Modi) นายกรัฐมนตรีอินเดียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อหารือเกี่ยวกับภาค AI ของอินเดีย

ในความตกลงกับ Reliance นั้น NVIDIA จะสนับสนุนเทคโนโลยีด้านการประมวลผลสำหรับสร้างแพลตฟอร์ม AI บนคลาวด์ ส่วน Reliance จะคอยบริหารจัดการและดูแลโครงสร้างพื้นฐาน AI ที่จะสร้างขึ้น รวมถึงการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า

หนึ่งในเทคโนโลยีที่ NVIDIA จะสนับสนุนให้กับทาง Reliance คือซูเปอร์ชิป Grace Hopper ซึ่งเป็นชิป AI ที่ได้รับการออกแบบมาให้พลังงานแก่ AI

NVIDIA ชี้ว่าโครงสร้างพื้นฐานนี้ให้จะให้บริการลูกค้าราว 450 ล้านคนและให้บริการกับนักวิทยาศาสตร์ นักพัฒนา และสตาร์ทอัปทั่วอินเดีย

Tata Consultancy Services จะใช้แพลตฟอร์มนี้สร้างและประมวลผลแอป AI เชิงสังเคราะห์และซูเปอร์คอมพิวเตอร์ด้วย ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะพนักงานราว 600,000 คน

ด้าน Reliance ชี้ว่าโครงสร้างพื้นฐาน AI ที่เป็นผลของความตกลงนี้จะช่วยเร่งการพัฒนาโครงการ AI ของอินเดียทั้งแชตบอต การค้นพบยาใหม่ ๆ และการวิจัยสภาพภูมิอากาศ

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส