ช่วงกลางดึกวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ ซีอีโอสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เจ้าของบริการเน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) โพสต์บนแพลตฟอร์ม X (Twitter) ว่าเขาได้ปฏิเสธคำขอฉุกเฉินจากยูเครนในการเปิดใช้งานเน็ตสตาร์ลิงก์ที่อยู่ในเมืองท่าเซวาสโตโพลของไครเมีย ซึ่งมีเจตนาจะจมกองเรือของรัสเซียส่วนใหญ่ที่จอดทอดสมออยู่เมื่อปี 2022 เพราะไม่ต้องการให้เกิดสงครามครั้งใหญ่และความขัดแย้งที่บานปลาย อีกทั้งบอกจุดยืนว่าเขาต้องการช่วยเหลือผู้คนไม่ใช่เข่นฆ่าผู้คน

ต้นเหตุของเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สำนักงาน CNN ได้รายงานถึงเรื่องราวตอนหนึ่งในหนังสือชีวประวัติ “Elon Musk” ซึ่งเขียนโดย วอลเตอร์ ไอแซคสัน (Walter Isaacson) โดยสำนักพิมพ์ Simon & Schuster กล่าวว่าฝูงโดรนบรรทุกระเบิดใต้น้ำของยูเครนได้เข้าใกล้กองเรือของรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว ได้ขาดการเชื่อมต่อและถูกพัดพาขึ้นฝั่งได้อย่างไม่เป็นอันตราย ซึ่งเกิดจากมัสก์ (คาดว่าสั่งปิดเน็ต)

ต่อมาเจ้าหน้าที่ของยูเครนได้ขอให้มัสก์ช่วยเปิดเน็ตดาวเทียมอีกครั้ง แต่มัสก์เกรงว่าจะเกิดความรุนแรง หากรัสเซียตอบโต้โดยยการโจมตียูเครนด้วยนิวเคลียร์ หรือจะเป็นชนวนไปสู่สงครามที่รุนแรงขึ้นนั่นเอง

ปัจจุบันสเปซเอ็กซ์ยังคงสนับสนุนให้บริการเน็ตสตาร์ลิงก์แก่ยูเครนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และเดือนมิถุนายนก็ได้รับการสั่งซื้อจานรับสัญญาณเน็ตสตาร์ลิงก์เพิ่มเติมจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ  เพื่อช่วยยูเครน และก่อนหน้านี้มีข่าวว่าสหภาพยุโรปก็พิจารณาที่จะให้ทุนแก่สตาร์ลิงก์เช่นกัน

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส