กลายเป็นประเด็นทันทีหลังจาก Huawei เปิดตัว Huawei Mate 60 Pro ที่ใช้ชิป Kirin 9000s ผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 7nm ซึ่งทางสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อสงสัยว่า Huawei และ SMIC อาจผลิตชิปโดยละเมิดข้อตกลงทางการค้า แต่ก็เป็นไปได้ว่า SMIC จะไม่ได้ละเมิดข้อตกลงเหมือนกัน

เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาทำให้ SMIC ไม่สามารถเข้าถึงหรือใช้งานเครื่อง EUV ของ ASML ได้ ซึ่งเครื่อง EUV นั้นถือว่าเป็นเครื่องที่สำคัญเพราะเป็นเทคโนโลยีสำหรับผลิตชิปขั้นสูง รวมถึงเทคโนโลยีการผลิตชิประดับ 7nm ด้วย คำถามคือ แล้ว SMIC ผลิตชิป 7nm ออกมาได้อย่างไรหากไม่สามารถใช้งานเครื่อง EUV ได้?

นอกเหนือจากข่าวลือที่ว่า SMIC อาจละเมิดมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าของสหรัฐฯ แล้ว อีกคำตอบหนึ่งก็คือ SMIC เลือกใช้เทคโนโลยีที่เก่ากว่าหรือ DUV ที่มีความแม่นยำต่ำ และยังไม่สามารถผลิตชิปที่มีขนาดเล็กได้ จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Kirin 9000s ผลิตขึ้นเด้วยเทคโนโลยี 7nm และอาจจะไม่สามารถทำให้เล็กกว่านี้ได้

หาก SMIC ยังใช้ DUV ในการผลิตก็จะเป็นอุปสรรคในอนาคตโดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยีที่คงจะได้แค่ 7nm ต่อไปเรื่อย ๆ และต้นทุนการผลิตก็สูงกว่าปกถึง 100 เท่าเลยทีเดียวหากเทียบกับเทคโนโลยีการผลิต EUV ของ Samsung

แม้ว่าในแง่ของต้นทุนการผลิตอาจทำให้ดูเหมือนว่า Huawei เสียเปรียบ แต่รัฐบาลจีนได้ให้การสนับสนุนบริษัทท้องถิ่นอยู่แล้ว ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องต้นทุนการผลิตสักเท่าไหร่นัก จะบอกว่า SMIC และ Huawei ไม่ได้มีรัฐบาลรองรับก็ไม่ได้เสียทีเดียว

ที่มา Appuals

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส