กั๊วะ หมิงจี (Ming-Chi Kuo) นักวิเคราะห์ชื่อดังรายงานว่า ตลาดชิปเซตสำหรับสมาร์ตโฟนกำลังจะถึงจุดวิกฤติอีกครั้ง เนื่องจาก Apple กำลังจะลดออร์เดอร์สั่งผลิตชิปเซตระดับ 3 นาโนเมตรลง ทำให้ Qualcomm บริษัทออกแบบและพัฒนาชิปรายใหญ่ของโลก ก็เตรียมลดการผลิตชิปเซตดังกล่าวลง ส่งผลให้บริษัท ASML เตรียมลดการจัดส่งอุปกรณ์ EUV (Extreme Ultra Violet: เทคโนโลยีฉายแสงขั้นสูงที่ดีที่สุดสำหรับใช้ในการผลิตชิปเมิคอนดักเตอร์) สำหรับปี 2024 ลงประมาณ 20 – 30%

ทาง ASML หรือ Advanced Semiconductor Materials Lithography ซึ่งเป็นบริษัทจากประเทศเนเธอร์แลนด์มีชื่อเสียงด้านการออกแบบและผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ และผู้จัดส่งอุปกรณ์ EUV รายใหญ่ให้แก่โรงงานผลิตชิปเซตทั่วโลก ได้คาดการณ์ถึงปัจจัย 3 ประการที่ทำให้ต้องลดการจัดส่งอุปกรณ์ลง ดังนี้

  1. Apple กำลังประสบปัญหาความต้องการ MacBook และ iPad ลดลงหลังสิ้นสุดช่วงการทำงานแบบ Work-From-Home
  2. ชิปเซตใหม่ระดับ 3 นาโนเมตร และแผงหน้าจอ mini LED ของ Apple ยังไม่สามารถจูงใจให้ผู้ใช้เปลี่ยนมามาใช้อุปกรณ์รุ่นใหม่ล่าสุดได้มากพอ
  3. Apple ได้เปิดเผยว่า ยอดจัดส่งอุปกรณ์แล็ปท็อปลดลง 30% (มียอดจัดส่งท้้งสิ้น 17 ล้านเครื่อง ในปีงบประมาณล่าสุด) และยอดจัดส่ง iPad ลดลง 22% (มียอดจัดส่งทั้งสิ้น 48 ล้านเครื่อง)
Apple A17 Pro

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีก เช่น ความต้องการชิประดับ 3 นาโนเมตร ที่ผลิตโดย Qualcomm ยังลดลงด้วย เนื่องจาก Huawei ได้ตัดสินระงับการสั่งผลิตชิปจาก Qualcomm ทั้งรุ่นที่รองรับ 5G และไม่รองรับ 5G, ชิปที่ผลิตด้วยกระบวนการ 3GAP+ ของ Samsung และ 20A ของ Intel เป็นที่ต้องการในตลาดน้อยลงด้วย รวมถึง Samsung, MIcron และ SK Hynix ก็จะยังไม่เปิดตัวชิปหน่วยความจำที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าสูงจนกว่าจะถึงปี 2025 – 2027

กั๊วะได้กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าธุรกิจชิปเซมิคอนดักเตอร์จะมีการเติบโตขึ้นบ้างในครึ่งหลังของปี 2023 นี้ แต่ก็อาจกลับลงมาที่จุดวิกฤติอีกครั้งในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส