อย่างที่เห็นว่าปีนี้ Apple เปิดตัว iPhone 15 Pro โดยใช้ชื่อชิปใหม่ว่า Apple A17 Pro ส่วน iPhone 15 รุ่นธรรมดาใช้ชิป Apple A16 รุ่นเก่าจาก iPhone 14 Pro ซึ่งธรรมเนียมการตั้งชื่อแบบนี้ก็ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าจะมีรุ่นย่อยอีก

ผู้ใช้งาน Weibo หรือโซเชียลของประเทศจีนเผยว่า Apple จะแยกชิป Apple A ซีรีส์ออกเป็น 2 รุ่น โดยรุ่นหนึ่งเป็นรุ่น Pro และอีกหนึ่งรุ่นออกแบบมาเพื่อ iPhone ที่ไม่ใช่รุ่น Pro

Apple A17 Pro ที่ใช้ใน iPhone 15 Pro ผลิตขึ้นด้วยกระบวนการ N3B ของ TSMC แต่สำหรับชิปที่จะถูกใช้ใน iPhone 16 และ iPhone 16 Plus นั้นจะผลิตขึ้นด้วยกระบวนการ N3E โดยชิปที่ว่าคาดว่าจะเป็น Apple A17 รุ่นไม่ Pro ครับ

นับเป็นครั้งแรกที่ Apple แยกการผลิตชิปออกมาเพื่อใช้ใน iPhone รุ่นปกติโดยเฉพาะ หลายปีที่ผ่านมา Apple จะเลือกใช้ชิปรุ่นเดียวกันกับ iPhone ทุกรุ่นที่เปิดตัวในปีนั้น ๆ จนกระทั่งมาถึง iPhone 14 ที่มีการแบ่งใช้ชิปรุ่นเก่าและชิปรุ่นใหม่

กระบวนการ N3B เป็นกระบวนการที่ Apple พัฒนาร่วมกับ TSMC โดยเฉพาะ มีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่า ส่วนกระบวนการ N3E เป็นกระบวนการมาตรฐานที่ลูกค้ารายอื่น ๆ ของ TSMC ก็เลือกใช้กระบวนการนี้เช่นเดียวกัน

ที่มา MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส