ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ชิป Apple A ซีรีส์ของ Apple เรียกว่าแรงมาโดยตลอด ส่วน Snapdragon ก็มักจะตามอยู่ 1-2 ปี แต่ปีนี้จะเปลี่ยนไปหลังจาก Qualcomm ได้อดีตทีมพัฒนาชิปของ Apple มาก็ทำให้ Snapdragon แรงขึ้นกว่าเดิมมาก

การทดสอบล่าสุดของ Snapdragon 8 Gen 3 ปรากฏบน Geekbench ซึ่งคาดว่าจะเป็นการทดสอบโดย Xiaomi 14 Pro ที่มีแรมสูงถึง 16GB นำมาเทียบกับ iPhone 15 Pro Max ซึ่งใช้ชิป Apple A17 Pro มีแรม 8GB พบว่า Snapdragon 8 Gen 3 สามารถทำคะแนนได้เหนือกว่าในส่วนของ Multi-core ส่วน Single-core นั้น Apple A17 Pro ยังทำได้ดีกว่า

ในทางทฤษฎีแล้ว เป็นเรื่องแปลกหน่อยที่ Snapdragon 8 Gen 3 สามารถทำคะแนนได้มากกว่า Apple A17 Pro หากพิจารณาว่า Apple A17 Pro ผลิตโดย TSMC ด้วยเทคโนโลยีการผลิต 3nm N3B ส่วน Snapdragon 8 Gen 3 ผลิตโดย TSMC เทคโนโลยีการผลิต 4nm ด้วยทรานซิสเตอร์ขนาดเล็กกว่าที่ใช้ในกระบวนการ 3nm ด้วยจำนวนของทรานซิสเตอร์ที่มากกว่าใน Apple A17 Pro จะทำให้ชิปของ Apple แรงกว่า Snapdragon 8 Gen 3

ทั้งนี้มีปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้ Apple A17 Pro ทำคะแนนออกมาได้น้อยกว่า Snapdragon 8 Gen 3 เช่น ความร้อน ก่อนหน้านี้มีผลการทดสอบที่ Snapdragon 8 Gen 3 ได้คะแนนน้อยกว่า Apple A17 Pro อยู่เหมือนกัน

ที่มา PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส