เวียดนามกำลังหารือกับบริษัทชิปจากนานาชาติเพื่อหวังกระตุ้นการลงทุนและสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งแรกในประเทศ

หวู ตือ ทัญ (Vu Tu Thanh) ประธานสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา – อาเซียนสาขาเวียดนามระบุกับสำนักข่าว Reuters ว่าเวียดนามได้เข้าพบกับ 6 บริษัทชิป ในนี้มีผู้ให้บริการโรงงานด้วย โดยการพูดคุยยังอยู่ในขั้นต้น

ขณะที่หนึ่งผู้บริหารบริษัทชิปที่ไม่ประสงค์ออกนามชี้ว่า GlobalFoundries จากสหรัฐฯ และ PSMC จากไต้หวันอาจเข้าไปมาลงทุนในเวียดนาม ซึ่งเป้าหมายของการคุยก็เพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปที่ไม่ได้ล้ำหน้ามากสำหรับใช้ในรถยนต์และโทรคมนาคม

ทั้ง 2 บริษัทปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานฉบับนี้

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐชี้ว่าการหารือในขั้นนี้มีเป้าหมายหลักเพื่อทดสอบความสนใจของภาคเอกชน และพูดคุยเกี่ยวกับปัจจัยดึงดูด ไปจนถึงการสนับสนุนด้านการเงินจากรัฐบาล และปัจจัยการผลิตต่าง ๆ ที่มีอยู่ในประเทศ

รัฐบาลเวียดนามเคยออกมาบอกว่าต้องการให้โรงงานชิปแห่งแรกสร้างเสร็จภายในทศวรรษนี้ (น่าจะหมายถึงภายในปี 2030) และชี้ว่าบริษัทชิปจะได้รับประโยชน์จาก ‘สิ่งจูงใจสูดสุดที่เวียดนามมี’

นอกจากนี้ รัฐบาลจะสนับสนุนบริษัทภายในประเทศอย่าง Viettel ที่รัฐบาลเป็นเจ้าของในการสร้างโรงงานที่ใช้เครื่องมือการผลิตนำเข้าด้วย

อย่างไรก็ดี โรเบิร์ต หลี่ (Robert Li) รองประธาน Synopsys บริษัทออกแบบชิปจากสหรัฐฯ เตือนเวียดนามคิดให้ดีก่อนสร้างโรงงานชิป เนื่องจากต้องใช้เงินมหาศาล

เช่นเดียวกับ จอห์น นอฟเฟอร์ (John Neuffer) ประธานสมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์สหรัฐฯ ที่เสนอให้เวียดนามเน้นลงทุนในสาขาชิปที่เวียดนามเด่นอยู่แล้ว อย่างการประกอบ บรรจุ และทดสอบชิป

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส