วันอังคารที่ 31 ตุลาคม PSMC บริษัทผลิตชิปของไต้หวันและ SBI Holdings กลุ่มบริษัททางการเงินของญี่ปุ่น เผยว่าจะร่วมลงทุนสร้างโรงงานผลิตชิปมูลค่า 800,00 ล้านเยน (190,000 ล้านบาท) ในพื้นที่ทางภาคเหนือของญี่ปุ่น ซึ่งโครงการเฟสแรกจะตั้งอยู่ในจังหวัดมิยางิทางตอนเหนือของโตเกียว ด้วยเงินทุน 420,000 ล้านเยน ( 100,000 ล้านบาท) โดยทั้ง 2 บริษัทจะจ่ายเงินทุนครึ่งหนึ่งสำหรับโรงหล่อ ส่วนที่เหลือมาจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ สินเชื่อจากธนาคาร และเงินอุดหนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น

ทั้ง 2 บริษัทมีแผนจะผลิตชิป 28 นาโนเมตร, 40 นาโนเมตร และ 55 นาโนเมตร ซึ่งมุ่งเน้นนำไปใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่สมาร์ตโฟน เพราะญี่ปุ่นเป็นที่ตั้งของผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก เช่น โตโยต้าและฮอนด้า ส่วนกรอบเวลาในการสร้างและเปิดโรงงานจะอัปเดตรายละเอียดเมื่อมีความชัดเจนมากขึ้น

ปัจจุบันความต้องการชิปของตลาดได้เพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่การใช้ในสมาร์ตโฟนไปจนถึงรถยนต์ ดังนั้นประเทศต่าง ๆ รวมถึงญี่ปุ่นจึงพยายามเพิ่มขีดความสามารถในอุตสาหกรรมนี้มากยิ่งขึ้น ซึ่งญี่ปุ่นกำลังส่งเสริมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และการผลิตชิปในประทศ โดยได้เสนอเงินอุดหนุนให้แก่บริษัทต่าง ๆ เข้ามาตั้งโรงงานในประเทศ ในขณะที่สหรัฐฯ กำลังห้ามส่งออกเทคโนโลยีชิปไปยังจีน และได้พยายามเพิ่มการผลิตชิปในประเทศอีกด้วย

เดือนพฤษภาคม Micron ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำของสหรัฐฯ ประกาศจะลงทุนด้านการผลิตในญี่ปุ่นด้วยมูลค่า 500,000 ล้านเยน (119,100 ล้านบาท) ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และญี่ปุ่นก็ได้พยายามเพิ่มห่วงโซ่อุปทาน โดยกองทุน Japanese Investment ที่สนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น ได้เข้าซื้อกิจการ JSR บริษัทจัดหาวัสดุเซมิคอนดักเตอร์ด้วยมูลค่า 903,900 ล้านเยน (215,395 บาท) เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ที่มา : cnbc.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส