ด้วยความที่ Mac หลายรุ่นยังมี RAM เริ่มต้นเพียง 8GB ก็ทำให้หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่านี่มันปีไหนแล้ว ทำไมรุ่นเริ่มต้นยังมีแรมแค่ 8GB อีก ซึ่งส่วนนี้ Apple ก็ออกมาบอกเองว่าหน่วยความจะแบบรวมหรือ unified memory 8GB บน Mac นั้นเท่ากับ 16GB สำหรับแรมปกติ

การเปลี่ยนแปลงจาก Intel สู่ Apple Silicon บริษัทได้ออกแบบการทำงานของแรมใหม่ โดยหน่วยความจำจะต่อเข้ากับโปรเซสเซอร์โดยใช้ Unified Memory Architecture (UMA) ซึ่งจะช่วยป้องกันปัญหาคอขวดแบบเดิม ๆ ได้ ด้วยการออกแบบลักษณะนี้ทำให้สามารถเข้าถึงหน่วยความจำได้เร็วกว่ารูปแบบก่อนหน้านี้

ด้วยการออกแบบเช่นนี้ ทำให้การเข้าถึงหน่วยความจำนั้นไม่ต้องผ่านบัสแบบเดิมที่ชิปและชิ้นส่วนต่าง ๆ ถูกแยกเป็นส่วน ๆ ซึ่งในแง่ของปัญหาแล้วก็ถือว่าน้อยกว่า

บ็อบ โบรเชอร์ส (Bob Borchers) รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ทั่วโลกของ Apple ให้สัมภาษณ์ว่า “การเปรียบเทียบหน่วยความจำของเรากับหน่วยความจำของระบบอื่นนั้นไม่เท่ากันจริง ๆ เนื่องจากเราใช้หน่วยความจำที่มีประสิทธิภาพ ใช้การบีบอัดหน่วยความจำ และเรามีสถาปัตยกรรมหน่วยความจำแบบครบวงจร ด้วยเหตุนี้ แรม 8GB บน MacBook Pro M3 ก็ถือว่าเท่า ๆ กับแรม 16GB บนระบบอื่น”

สำหรับใครที่รู้สึกว่าแรม 8GB ไม่พอจริง ๆ ก็สามารถเพิ่มเป็น 16GB ได้ เพียงจ่ายเพิ่ม 7,000 บาทเท่านั้น~

ที่มา Apple Insider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส