เป็นเรื่องที่รู้กันว่า Android เป็นระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก แต่ในสหรัฐอเมริกาไม่ได้เป็นแบบนั้น อัตราส่วนของระบบปฏิบัติการอยู่ที่ Android 50 และ iOS 50 จนกระทั่งปลายปี 2022 ระบบปฏิบัติการ iOS สามารถชิงส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 50% เหนือ Android ได้แล้วในสหรัฐอเมริกา

ปัจจุบัน ผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนหน้าใหม่กำลังมีอายุที่น้อยลงเรื่อย ๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นกลุ่มผู้ใช้งานที่ไม่ค่อยถูกพูดถึงเท่าไหร่นัก หากมองว่าคนรุ่นใหม่จะเป็นส่วนแบ่งตลาดต่อไปในอนาคตก็ถือว่าเป็นเรื่องน่ากังวลระยะยาวสำหรับ Android ด้วยเหมือนกัน

เมื่อเดือนก่อน บริษัทด้านการลงทุน Piper Sandler เผยแพร่ผลสำรวจวัยรุ่นปีละสองครั้ง ได้ทำการสำรวจวัยรุ่นมากกว่า 9,000 คนทั่วอเมริกาจากภูมิภาคและภูมิหลังต่าง ๆ เพื่อพิจารณาแนวโน้มด้านพฤติกรรมในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากมายพบว่า ในวัยนี้วิดีโอเกมกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น แฟชั่นกำลังอยู่ในช่วงขาลง ที่น่าสนใจคือเทรนด์ของสมาร์ตโฟน ตามรายงานระบุว่าวัยรุ่นกว่า 87% ที่ทำผลสำรวจเป็นเจ้าของ iPhone กันอยู่แล้ว ในขณะที่ 88% คาดว่าจะซื้อ iPhone ใหม่

หากตีกลม ๆ คือ 9 ใน 10 ของวัยรุ่นในแบบสำรวจเลือกใช้ iPhone ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น่ากลัวมาก มีเพียง 1 ใน 10 เท่านั้นที่เลือกใช้ Android แต่อย่าลืมว่านี่เป็นเฉพาะตัวเลขวัยรุ่นในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

เด็ก ๆ ตามสถานศึกษาในสหรัฐอเมริกามีโอกาสที่จะได้สัมผัส iPad นั่นหมายความว่าประสบการณ์แรกที่ใช้งานคือ iPadOS จึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจที่เด็กรุ่นใหม่จะติดระบบนิเวศหรือคุ้นเคยกับ iOS มากกว่า Android

ที่มา Android Police

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส