มีข่าวลือมาอย่างต่อเนื่องกับโมเด็ม 5G ที่ Apple พัฒนาขึ้นมาเอง แต่ดูเหมือนว่าเราคงจะยังไม่ได้เห็นในเร็ว ๆ นี้เพราะตัวโมเด็มจะมีปัญหาที่ Apple เองก็แก้ไม่ได้สักที

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019, Apple ได้เข้าซื้อแผนกโมเด็มของ Intel เพื่อมาพัฒนาชิปโมเด็มของตัวเอง แต่หลังจากการซื้อทีมโมเด็มแล้วก็ยังใช้คำว่า “ล้มลุกคลุกคลาน” ได้เลยทีเดียว มีปัญหาหลายอย่างที่เกิดขึ้น รวมถึงด้านเทคโนโลยีและประสิทธิภาพเองก็ตามคู่แข่งอยู่หลายปี โดยเฉพาะ Qualcomm ที่ใช้คำว่าเทียบไม่ติด

มาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) จาก Bloomberg ระบุว่า “มันจะเป็นไปได้ยังไงที่ Apple จะสามารถทำชิปออกมาได้โดยการรับโครงการที่ล้มเหลวต่อจาก Intel มา? หลาย ๆ อย่างมันมีปัญหาเสียจนแก้ได้ยากเลยทีเดียว” เกอร์แมนรายงานข้อมูลจากบุคคลที่อ้างว่าเป็นพนักงานของ Apple

รอยแตกระหว่าง Apple และ Qualcomm เกิดขึ้นเมื่อปี 2017 ซึ่ง Apple ฟ้องร้อง Qualcomm ในข้อหาเก็บค่าลิขสิทธิ์ที่ไม่ยุติธรรมสำหรับเทคโนโลยีที่ตัวเองไม่ได้ต้องการ (แต่ถูกรวมไปด้วย) ซึ่ง Apple มองว่า Qualcomm เก็บค่าลิขสิทธิ์แพงเกินไป แต่เนื่องจากการพัฒนาชิปโมเด็มไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ Apple ต้องยอมกลับมาใช้โมเด็มของ Qualcomm เหมือนเดิม

แม้ว่าชิปโมเด็มของ Apple จะต้องเลื่อนเปิดตัวออกไปเรื่อย ๆ เพราะปัญหาที่ดูเหมือนจะไม่มีวันจบ แต่ Apple ยังคงพยายามพัฒนาไปเรื่อย ๆ เนื่องจากแนวทางของ Apple เองก็ต้องการลดการพึ่งพาบริษัทอื่นอยู่แล้ว

ที่มา MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส