เร็ว ๆ นี้มีข่าวว่า Huawei Mate 60 Pro ยังกดดันยอดขาย iPhone เนื่องจากมีการโปรโมตว่าสมาร์ตโฟนรุ่นดังกล่าวรวมถึงชิป Kirin นั้นเป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศจีน (Made in China) ทำให้ผู้ใช้งานชาวจีนเลือกซื้อ Huawei ซึ่งเรื่องแหล่งการผลิตนั้นอาจอีกเหตุผลที่ทำให้ยอดขาย iPhone ลดด้วย

Apple ได้ขยายฐานการผลิตไปประเทศอินเดียเนื่องจากก่อนหน้านี้ที่จีนมีปัญหาจนไม่สามารถผลิต Mac และ iPhone ได้ทัน แต่เพิ่มฐานการผลิตที่อินเดียกลายเป็นสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใช้งานชาวจีนจนเกิดปัญหาเหยียดเชื้อชาติ มีผู้ใช้งานบางคนขอให้ชาวจีนแบน iPhone ที่ผลิตจากอินเดียเลยด้วยซ้ำ

ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในประเทศจีนอย่าง Weibo ได้ยกประเด็นเรื่องข้อกังวลเกี่ยวกับการตัดสินใจของ Apple ที่จะย้ายการผลิตไปยังอินเดีย และได้เริ่มแพร่กระจายข่าวลือเกี่ยวกับปัญหาด้านคุณภาพใน iPhone รุ่นปีนี้ รวมถึงข่าวลือว่าแม้แต่ยุโรปก็ไม่เอา iPhone รุ่นนี้ (ที่ผลิตโดยอินเดีย) เหมือนกัน เมื่อยุโรปไม่เอาก็กลายเป็นว่า iPhone ที่มีปัญหาถูกส่งไปจีนแทน

ยังมีประเด็นข่าวปลอมอื่น ๆ เช่น ชาวอินเดียใช้มือกินข้าว ซึ่งอาจทำให้ iPhone เกิดการปนเปื้อนหรือไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ เป็นต้น

Counterpoint Research รายงานว่า 2 ปีก่อน จีนมีส่วนแบ่งผลิต iPhone มากที่สุดในโลก ถึง 95% ส่วนอินเดียมีส่วนแบ่งผลิตอยู่ที่ 3% เท่านั้น แต่ปัจจุบันส่วนแบ่งผลิตของอินเดียเพิ่มขึ้นเป็น 14% ในขณะที่จีนลดลงเหลือ 85% ซึ่ง Bank of America คาดว่า Apple จะย้ายฐานการผลิตไปที่อินเดียเพิ่มอีกเป็น 18%

จริง ๆ แล้วการที่ Apple เพิ่มฐานการผลิตในอินเดียทำให้บริษัทสามารถส่งมอบเครื่องได้อย่างน้อยก็ไม่ขาดสต็อกหนักเท่ากับตอนผลิตแค่ในจีนอย่างเดียว

ที่มา Businesstoday

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส