สภาเมืองโปร์ตูอาแลกรี ประเทศบราซิลผ่านกฎหมายที่ ChatGPT ร่างขึ้นทั้งฉบับโดยที่สมาชิกสภาเพิ่งมารู้เอาในภายหลัง

รามิโร โรซาริโอ (Ramiro Rosário) เป็นผู้ที่ให้ ChatGPT ร่างกฎหมายฉบับนี้ขึ้น โดยมีเนื้อหาห้ามไม่ให้เทศบาลเมืองเก็บเงินค่ามิเตอร์น้ำกับผู้เสียภาษีในกรณีที่ถูกขโมยไป

โดยเขานำร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวไปเสนอกับสภาเมืองโดยไม่ได้แก้ไขเนื้อหาใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่ได้เปิดเผยกับสมาชิกคนอื่น ๆ ด้วยว่าใช้ AI ร่าง ซึ่งทางสภาก็มีมติผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ด้วยเสียงเป็นเอกฉันท์ 36 ต่อ 0 และมีผลใช้บังคับไปเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน

โรซาริโอชี้ว่าหากเขาบอกสมาชิกคนอื่น ๆ ว่าใช้ ChatGPT เขียนขึ้น ทางสภาคงไม่แม้แต่นำร่างกฎหมายที่ว่านี้ไปพิจารณาด้วยซ้ำ เขาคิดว่าคงไม่ยุติธรรมต่อประชาชนหากกฎหมายไม่ผ่านเพียงเพราะถูกเขียนขึ้นด้วย AI

ทั้งนี้ แฮมิลตัน ซอสส์เมเออร์ (Hamilton Sossmeier) ประธานสภาเมืองเพิ่งพบว่ากฎหมายฉบับนี้ใช้ AI เขียนขึ้น หลังจากที่ไปเห็นโพสต์ที่โรซาริโอโม้เกี่ยวกับความสำเร็จของร่างกฎหมายฉบับนี้บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งซอสส์เมเออร์ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นขณะนั้นว่านี่ถือเป็นสารตั้งต้นที่อันตราย

แต่ต่อมาเขาก็เปลี่ยนใจ โดยกล่าวว่าหลังจากที่ได้ศึกษาอย่างลึกซึ้งขึ้นอลัพบว่านี่จะกลายเป็นค่านิยมต่อไปในอนาคต ไม่ว่าจะในทางดีหรือร้ายก็ตาม

ก่อนหน้านี้ แบร์รี ไฟน์โกลด์ (Barry Finegold) วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตเคยให้ ChatGPT ช่วยร่างกฎหมายที่ใช้ในการกำกับดูแลโมเดล AI ให้ ซึ่งเขาชี้ว่าทุกคนควรรู้ล่วงหน้าว่ามีการใช้ AI ในการร่างกฎหมายก่อนที่จะนำเสนอ

“ผมเชื่อว่ามนุษยชาติจะได้สัมผัสกับการปฏิวัติเทคโนโลยีใหม่ ๆ…ทุกเครื่องมือที่เราพัฒนาขึ้นในฐานะอารยธรรมสามารถนำไปใช้ทั้งในเรื่องดีและร้าย นี่เป็นเหตุผลเราจึงต้องแสดงให้เห็นว่ามันสามารถนำไปใช้ในทางที่ดีได้” โรซาริโอกล่าว

ที่มา AP News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส