อุปกรณ์สวมใส่เป็นอีกหนึ่งตลาดที่ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนแย่งชิงส่วนแบ่งกันอย่างหนัก ด้าน Apple ก็ถือว่าลอยลำเพราะต้องใช้คู่กับ iPhone เท่านั้น ไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นไตรมาสที่ยอดขายของ Apple ดีที่สุด ส่วน Samsung โดน Huawei กดดันยอดขายชนิดปาดเหงื่อ

Counterpoint Research เผยข้อมูลตลาดสมาร์ตวอตช์ระดับพรีเมียม (ระดับพรีเมียมคือสามารถติดตั้งแอปเพิ่มได้) Apple Watch สามารถทำยอดขายได้ดีที่สุดเท่าที่เคยทำมาสำหรับไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว พระเอกคือ Apple Watch SE 2 ที่ทำยอดขายได้อย่างดีเยี่ยม

ที่น่าจับตามองมากเป็นพิเศษคือ Huawei ที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 56% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว รุ่นที่ได้รับความนิยมคือ Huawei Watch 4, Watch 4 Pro และ Watch GT 4 ปัจจัยที่ทำให้ยอดขายสมาร์ตวอตช์ของ Huawei กลับมาเติบโตได้คือสมาร์ตโฟนของ Huawei และการจัดโปรขายคู่สมาร์ตโฟนซึ่งเราไม่มีทางได้เห็นโปรนี้จาก Apple อยู่แล้ว

Huawei ถือว่าเป็นสมาร์ตวอตช์ของฝั่ง Android แม้ว่าจะไม่ได้ใช้ Wear OS แต่ก็สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ Android ได้ ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้น กลายเป็นกดดัน Samsung อย่างหนัก โดยยอดขายสมาร์ตวอตช์ของ Samsung ลดลงไป 19% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส