เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีรายงานห้ามเจ้าหน้าที่ใช้ iPhone รวมถึงเทคโนโลยีของต่างประเทศภายในหน่วยงานของภาครัฐ ล่าสุด Bloomberg รายงานเพิ่มเติมว่ามาตรการแบน iPhone ในหน่วยงานรัฐนั้นขยายไปยังเขตอื่น ๆ เพิ่มด้วย

เดิมทีการสั่งห้ามใช้งาน iPhone เมื่อเดือนกันยายนนั้น เป็นเพียงหน่วยงานเล็ก ๆ เท่านั้น แต่สถานการณ์ล่าสุด ภาครัฐออกคำสั่งห้ามใช้ iPhone ในหน่วยงานภาครัฐมากถึง 8 จังหวัดแล้ว

Bloomberg รายงานว่าหน่วยงานต่าง ๆ ได้อบรมให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ที่ผลิตขึ้นโดยแบรนด์ท้องถิ่น เดิมทีการแบน iPhone นั้นเริ่มจากหน่วยงานเล็ก ๆ จำนวนหนึ่งในปักกิ่งและเทียนจิน และปัจจุบันได้ขยายไปถึง 8 จังหวัด ซึ่งนอกจาก iPhone แล้ว อุปกรณ์ต่างประเทศก็ถูกแบน ให้ใช้อุปกรณ์ภายในประเทศเช่นกัน

รายงานดังกล่าวค่อนข้างขัดแย้ง หลังจากมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ถูกสั่งห้ามใช้งาน iPhone ทางการจีนก็ได้ออกมายืนยันว่าไม่ได้มีคำสั่งห้ามใช้งาน iPhone และอุปกรณ์ต่างประเทศแต่อย่างใด

การสั่งแบน iPhone ในหน่วยงานรัฐยังขาดรายละเอียดอีกมาก ซึ่งนี่อาจเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้นก็ได้ แต่หากเป็นความจริงก็ถือว่าเป็นเรื่องหนักใจสำหรับผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างประเทศอย่าง Apple และ Samsung เลยเหมือนกัน

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส