Qualcomm เปิดตัวชิปเซตระดับเรือธงสำหรับอุปกรณ์กลุ่ม Windows กับ Snapdragon X Elite ซึ่งหลังการเปิดตัว Apple M3 ทาง Qualcomm ก็ขอคุยว่า Snapdragon X Elite นั้นแรงกว่า Apple M3 ถึง 21% ในส่วนของ Multi-core

ผลการทดสอบ Geekbench 6 พบว่า Snapdragon X Elite ทำคะแนน Multi-core ได้ 15,300 คะแนน ส่วน Apple M3 ทำได้ 12,154 คะแนน จากตัวเลขอย่างเดียวจะเห็นว่า Snadragon X Elite แรงกว่าค่อนข้างมากเลยทีเดียว

แม้ว่าผลการทดสอบของ Snapdragon X Elite จะแรงกว่าชัดเจน แต่ทาง Qualcomm ก็บอกตรง ๆ ว่าผู้ใช้งานอาจจะไม่สามารถรู้สึกหรือสัมผัสประสิทธิภาพของ Snapdragon X Elite ได้อย่างเต็มที่เพราะข้อจำกัดด้านระบบปฏิบัติการ

ซาช่าา ซาแกน (Sascha Sagan) ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์อาวุโสจาก Qualcomm บอกว่า Apple M3 นั้นทำงานบน macOS ส่วน Snapdragon X Elite นั้น เป้าหมายคืออุปกรณ์ Windows ซึ่งซาแกนบอกตรง ๆ ว่า macOS เป็นระบบปฏิบัติการที่ดีกว่า Windows มาก ๆ

“ในแง่ของประสบการณ์มันคงไม่มีทางเหมือนกัน เพราะ Apple M3 ใช้งานบน macOS ส่วน Snapdragon ใช้งานบน Windows แต่ในแง่ของฮาร์ดแวร์ซึ่งเป็นอย่างเดียวที่เราควบคุมได้นั้น บอกได้เลยว่ามันเป็นฮาร์ดแวร์ที่ดีมาก ๆ” – ซาช่าา ซาแกน กล่าว

ที่มา Gizchina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส