NorthridgeFix ช่างซ่อมอุปกรณ์เทคโนโลยีมืออาชีพและ Youtuber อัปโหลดวิดีโอที่ตนได้รับการ์ดจอ RTX 4090 จากลูกค้าคนหนึ่งจำนวน 19 ตัว ซึ่งทั้งหมดก็มาพร้อมรอยแตกตรง PCIe Slot

ด้วยความที่มันเป็นปัญหาที่พบกันบ่อยมาก NorthridgeFix เลยได้อธิบายที่มาของรอยแตกว่ามันเกิดขึ้นจากอะไร? แล้วทำไมมันถึงกลายเป็นปัญหาที่แพร่หลาย?


ในวิดีโอ NorthridgeFix เล่าว่าเจ้าตัวเคยเห็นพบกับปัญหานี้มาก่อน ซึ่งปัญหานี่ก็มักจะพบในการ์ดรุ่นใหม่ที่มีขนาดใหญ่และหนักมาก แต่ด้วยความที่เจ้าตัวก็ไม่คิดว่ามันจะกลายเป็นปัญหาที่แพร่หลายขนาดนี้ เลยทำสงสัยว่ามันเป็นความผิดของใคร? เจ้าตัวสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นความผิดจากทางผู้ผลิต, นักออกแบบ, วัสดุของการ์ดจอ ซึ่งหลังจากเช็กสภาพจากกองการ์ดจอ Gigabyte และ ASUS เจ้าตัวเชื่อว่าอาจจะเป็นความผิดของผู้ผลิตที่ไม่ได้เพิ่มอะไรมารองรับตัวการ์ดจอ ไม่ก็อาจจะเป็นเพราะการ์ดจอเหล่านี้ถูกติดตั้งไว้ใน PC ที่จัดส่งมาด้วยและไม่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากทางขนส่ง

อีกหนึ่งประเด็นที่ทำให้ NorthridgeFix สงสัยเกี่ยวกับรอยแตกจากกองการ์ดจอที่เขาได้รับก็คือแหล่ง/ร้านที่ลูกค้าของเขาซื้อมา เจ้าตัวสันนิษฐานว่าอาจเป็นเพราะลูกค้าอาจจะตั้งใจสั่งการ์ดจอ 19 ตัวที่มาพร้อมกับรอยแตกมาจาก eBay เพราะมันมีราคาถูกและสามารถนำมาซ่อมเพื่อปล่อยขายทำกำไรต่อได้

ทั้งนี้ Tom’s Hardware ก็ให้ข้อมูลเสริมประเด็นนี้ว่า จากรายงานปัญหาที่พวกเขาได้รับเกี่ยวกับรอยแตก PCle Slot ส่วนใหญ่จะเกิดจากขนาดของตัวการ์ดจอที่ใหญ่และหนักมาก ซึ่งพวกเขาก็มีอีกหนึ่งตัวอย่างจากข่าวในปีนี้ ชี้ว่ามันมาจากปัญหาการออกแบบ PCB ของการ์ดจอจากค่าย Gigabyte

Tom’s Hardware เผยเพิ่มเติมว่ารอยแตกนี้เป็นปัญหาวงกว้างมาสักพักแล้ว ซึ่งนอกจาก NorthridgeFix ที่พึ่งนำเอาประเด็นนี้ออกมาพูดแล้ว ก็มี หลุยส์ รอสมันน์ (Louis Rossman) และช่างซ่อมมืออาชีพอีกมาก เคยออกมาพูดถึงปัญหาดังกล่าวเมื่อช่วงหลายเดือนก่อนเช่นกัน


ที่มา Tom’s Hardware, NorthridgeFix (Youtube)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส