ประเทศจีนถือว่าเป็นตลาดสมาร์ตโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไม่น่าแปลกใจที่ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนหลาย ๆ แบรนด์อยากทำตลาดนี้ ที่สำคัญเรามักจะเห็นนวัตกรรมและของใหม่ ๆ มาจากจีนไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้น iPhone 15 Pro Max เป็นสมาร์ตโฟนที่ขายดีที่สุดในประเทศจีน ตามด้วย Huawei Mate 60 Pro

Counterpoint Research เผยตัวเลขยอดขายสมาร์ตโฟนท็อป 5 ในประเทศจีน ซึ่งหลายคนอาจจะคาดว่า Huawei Mate 60 Pro ต้องเป็นอันดับ 1 แน่ ๆ จากกระแสการกลับมาของชิป Kirin ที่ค่อนข้างแรง แต่สมาร์ตโฟนที่ขายดีที่สุดในจีนคือ iPhone 15 Pro Max มีส่วนแบ่งยอดขายที่ 5% ส่วน Huawei Mate 60 Pro มีส่วนแบ่งยอดขายที่ 4% ได้อันดับ 2 แต่ถือว่ามีส่วนแบ่งยอดขายที่ใกล้เคียง iPhone 15 Pro ด้วยเหมือนกัน

อันดับ 4 ตกเป็นของ Honor X50 มีส่วนแบ่งที่ 3% และสุดท้ายอันดับ 5 คือ iPhone 15 มีส่วนแบ่งยอดขายที่ 3% จริง ๆ iPhone ก็ถือว่าขายดีไม่เบาเหมือนกันเพราะมีถึง 3 รุ่นที่ติดท็อป 5 ยอดขายสูงสุดในประเทศจีน

แม้ว่า Huawei Mate 60 Pro จะติดมาเพียงรุ่นเดียวจากทั้งซีรีส์ที่มีทั้งหมด 4 โมเดล ได้แก่ Mate 60, Mate 60 Pro, Mate 60 Pro+ และ Mate 60RS แต่ก็ต้องจับตามองเพราะชิป Kirin เองก็กลับมามีส่วนแบ่งติดท็อป 5 ของอุตสาหกรรมชิปเซตแล้วเช่นเดียวกัน

ที่มา PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส