การกลับมาของชิป Kirin ที่ใช้ในสมาร์ตโฟน Huawei อย่าง Huawei Mate 60 สร้างความกังวลให้สหรัฐฯ​พอสมควร เพราะปัจจุบันไปจนถึงอนาคตข้างหน้า ชิปจะเป็นพื้นฐานของทุก ๆ สิ่ง ซึ่งปีที่ผ่านมาจีนได้สั่งเครื่องผลิตชิปจาก ASML มาเยอะมาก แม้ว่าจะไม่ใช่เครื่องรุ่นใหม่เนื่องจากการคว่ำบาตร แต่ก็สามารถนำมาต่อยอดความรู้ได้

รัฐบาลของเนเธอร์แลนด์ได้ออกคำสั่งต่อ ASML หรือผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการผลิตชิประดับไฮเอนด์ชั้นนำของโลกห้ามส่งเครื่องผลิตชิปไปยังประเทศจีนทั้งหมด 2 รุ่น โดยรัฐบาลได้ถอนใบอนุญาตการส่งออกเครื่องผลิตชิป NXT:2050i และ NXT:2100i ตามเครื่องผลิตชิปที่ถูกห้ามส่งออกไปแล้วในก่อนหน้านี้

ASML ถูกห้ามส่งเครื่องผลิตที่ทันสมัยที่สุดไปจีนครั้งแรกในปี 2019 ในเดือนกันยายน 2023 รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้ควบคุมการส่งออกที่เข้มงวดขึ้นอีก โดยให้เหตุผลว่าเป็นผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติ

ในเดือนตุลาคม สหรัฐอเมริกาได้แก้ไขข้อจำกัดการส่งออกเพื่อสั่งห้ามส่งออกเครื่อง TWinscan NXT1930Di ของ ASML ไว้ด้วย หากมีส่วนประกอบที่ผลิตในอเมริกา ด้วยเหตุนี้ ASML จะต้องยื่นใบอนุญาตต่อสหรัฐอเมริกา แม้ว่ากฎระเบียบของเนเธอร์แลนด์จะอนุญาตให้ส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังประเทศจีนได้ก็ตาม

ASML ออกแถลงการณ์ว่ามาตรการควบคุมการส่งออกล่าสุดจะส่งผลต่อแนวโน้มทางการเงินของบริษัท แต่จะส่งผลกระทบต่อลูกค้าจำนวนไม่มากนัก

ที่มา The Next Web

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส