ไม่นานมานี้ Huawei เปิดตัวโน้ตบุ๊กใหม่ของบริษัท Huawei Qingyun L540 ที่ใช้ชิป Kirin 9006C ผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 5nm สร้างความฮือฮาอีกครั้งจนเกิดการคาดการณ์ว่าทางจีนน่าจะสามารถผลิตชิป 5nm เองได้แล้ว แต่หลังจากแกะเครื่องพบว่าชิป Kirin 9006C 5nm นั้นผลิตโดย TSMC ไม่ใช่ SMIC

ทาง TechInsights ได้แกะเครื่อง Huawei Qingyun L540 พบว่าชิป Kirin 9006C 5nm นั้นผลิตโดย TSMC ไม่ใช่ SMIC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปของจีน เป็นไปได้ว่าทางจีนคงต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่กว่าเทคโนโลยีของประเทศจะพร้อมผลิตชิปเทคโนโลยีสูงได้จริง

Huawei Central ระบุว่าชิป Kirin 9006C ไม่ได้แตกต่างจากตัว Kirin 9000 เท่าไหร่นักทั้งในแง่ของสเปกและชิ้นส่วนภายใน จึงพอสรุปได้ว่า Huawei ใช้ชิปจากสต็อกเก่าที่เคยให้ TSMC ผลิตให้ ไม่ได้ผลิตขึ้นมาใหม่เอง

เช่นเดิม ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการใช้ชิป Kirin ของ Huawei แต่ทางสหรัฐฯ เองก็ไม่ได้มีท่าทีอะไรหลังจาก Huawei นำชิป Kirin ออกมาใช้ได้สักพักแล้ว เป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นชิปที่ผลิตไว้ตั้งแต่ปี 2019-2020 จริง เพราะหากเป็นชิปเก่า สหรัฐฯ เองก็ไม่สามารถทำอะไรได้

สื่อคาดการณ์ว่า SMIC กำลังเรียนรู้การผลิตชิปจากองค์ประกอบของชิป Kirin ที่เคยให้ TSMC ผลิตเอาไว้ โดยเฉพาะชิป 5nm ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่สำหรับจีน ปัจจุบันมีเพียง Kirin 9000S ชิป 7nm ที่ผลิตโดย SMIC (ตามรายงานข่าว)

ที่มา Huawei Central

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส