Wacom แถลงการณ์ขอโทษแล้ว หลังถูกทัวร์ลงจากนักวาดทั่วโลกที่ไม่พอใจและโดนวิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากได้นำภาพ AI มาใช้ประกอบการโฆษณาขายสินค้าเมาส์ปากกา จุดเริ่มต้นดราม่านี้ถูกนำมาเปิดเผยโดยคุณ Sonia Leong ศิลปินนักวาดการ์ตูนและมังงะชื่อดัง ได้นำโพสต์พร้อมชี้ให้เห็นอีกด้วยว่าทาง Wacom ดูเหมือนจะใช้ AI เจนภาพมังกรสีแดงในรูปขึ้นมา ซึ่งทำให้เกิดความไม่พอใจถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

จากการแถลงการณ์ล่าสุดของ Wacom สรุปได้ว่า Wacom ได้ซื้อภาพเหล่านี้มาจากผู้จัดจำหน่ายบุคคลที่ 3 ที่ระบุว่าไม่ได้สร้างภาพด้วย AI และในตอนนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ภาพพวกนี้สร้างขึ้นมาด้วยวิธีการใด ด้วยเหตุผลนี้ทำให้ทาง Wacom ได้ยกเลิกและไม่ใช้ภาพเหล่านั้นอีกต่อไป นอกจากนี้ Wacom ยังระบุอีกว่า “การใช้ภาพที่สร้างขึ้นจาก AI ในแคมเปญการตลาดเหล่านั้น ไม่ใช่ความตั้งใจของเราอย่างแน่นอน”

หลังจากที่มีแถลงการณ์ออกมา ก็มีทั้งความเห็นต่อต้านที่บอกว่า Wacom เป็นบริษัทขายสินค้าให้ศิลปิน มองไม่ออกได้ยังไงว่าภาพที่ใช้เป็นภาพที่เจนมาจาก AI หรือบอกว่าทำไม Wacom ถึงไม่มีทีมงานภายในที่วาดภาพ ทำไมต้องไปซื้อภาพจากที่อื่นมาใช้

ส่วนความเห็นที่สนับสนุน Wacom ก็มีทั้ง ปัจจุบันภาพ AI ดูยากขึ้นเรื่อย ๆ มองเผิน ๆ ก็ดูไม่ออกว่าเป็นความผิดพลาดของ AI หรือความตั้งใจของศิลปิน และมีความเห็นบอกว่า ต่อไปแบรนด์ต่าง ๆ จะใช้รูปวาดก็ต้องมีการปกป้องตัวเอง ด้วยการให้ศิลปินถ่ายวิดีโอระหว่างวาดรูปมาด้วย เพื่อป้องกันคำครหาจากชาวเน็ต

ที่มา Facebook Wacom

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส